วันที่ 13 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึงกรณีที่ พนักงานสอบสวน ได้ส่งศพชายถูกฆ่ายัดถัง 200 ลิตรทิ้งน้ำในพื้นที่ อ.หนองปรือ จ.ชลบุรีว่า  ได้รับศพมาจากพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว โดยขณะนี้ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. แล้วว่าจะมีการนำ DNA ของบิดาชายชาวเกาหลีส่งมาให้พนักงานสอบสวนเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับศพที่พบในถังดังกล่าวว่าเป็นคนเดียวกันหรือไม่ ทราบว่าเบื้องต้น DNA ของบิดาได้ส่งมาถึงกองพิสูจน์หลักฐานแล้ว หลังจากนี้ต้องรอการตรวจอีกครั้ง ส่วนศพนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกระดูกอ่อนเพื่อใช้ในการเทียบเคียงกับผลตรวจ DNA ของบิดาผู้เสียชีวิตด้วยได้

พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวต่อว่า ศพที่ผ่าไปแล้วขณะนี้ตนยังไม่ทราบในรายละเอียดเพราะยังไม่ได้พูดคุยกับหมอผู้ผ่า แต่ตามขั้นตอนแล้วศพที่เน่าเปื่อย ต้องมีการตรวจพิสูจน์เรื่องสภาพศพเนื่องจากเน่ามานาน โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชาวเกาหลีหรือไม่  ส่วนการผ่าพิสูจน์จะต้องนำกระดูกอ่อนบริเวณซี่โครงที่เก็บไว้มาตรวจพิสูจน์ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 3 วัน แต่หากญาติเดินทางมาก็สามารถใช้เยื่อกระพุ้งแก้มตรวจหาได้ภายใน 1 วัน ก็จะทราบผล หากยังไม่พบก็จะนำประวัติฟันของผู้เสียชีวิตกับญาติมาเทียบเคียง มั่นใจว่าจะได้ผลตรวจ DNA ออกมา แต่หากยังไม่ทราบผลก็จะนำกระดูกแข็งเพื่อมาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง

อีกทั้ง พล.ต.ต.สุพิไชย ยืนยันว่า สถาบันนิติเวชมีกระบวนการการตรวจพิสูจน์ และสามาถทำได้หลายช่องทาง ดังนั้นการรับศพของญาติก็จะต้องเป็นหลังวันพุธ (15 พ.ค.) โดยพนักงานสอบสวนต้องยืนยันความชัดเจนทางคดี ซึ่งหากญาติจะรับศพดังกล่าวไปประกอบพิธีทางศาสนา ก็จะต้องผ่านกระบวนการของสถานทูตก่อน หากชันสูตรแล่วพบว่าเป็นชาวเกาหลีจริง ซึ่ง พล.ต.ต.สุพิไชย ยังกล่าวถึงกรณีที่ศพดังกล่าวถูกตัดนิ้วมือทั้ง 10 นิ้วว่า การตรวจลายนิ้วมือถือเป็นการตรวจพิสูจน์ทราบตัวบุคคลตามหลักสากล แต่หากว่าถูกตัดไปก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคม เพราะยังมี DNA จากส่วนอื่นอยู่ไม่ว่าเป็นจากกระดูกและฟัน

#ข่าววันนี้ #ดีเอ็นเอ #เกาหลี #ฆ่าโบกปูน