"นายกฯ" ลุยตลาดศรีเมือง สำรวจราคาพืชผลทางการเกษตร ยาหอมเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม 3 เท่าภายใน 4 ปี ด้านราเมศ ซัดโฆษกรัฐบาล ด้อยค่าข้อท้วงติง ปมข้าว 10 ปี  มนัญญา ไขก๊อกภท. ปัดข่าวตีจากบ้านใหญ่อุทัยฯ-ย้ายพรรค  ชาดา ยอมรับน้องสาวลาออกจริง ยัน ไม่มีปัญหาในพรรค ยังช่วยทำงานอยู่ ขณะที่กฤษฎาจ่อไขก๊อกรทสช.สัปดาห์หน้า

     เมื่อวันที่ 12 พ.ค.67 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงคนที่ออกมาท้วงติงข้าวค้างโกดัง 10 ปี เป็นวาทกรรมที่มุ่งหวังจะด้อยค่าข้าว  ว่า ตนเป็นอีกคนหนึ่งที่ออกมาท้วงติงตั้งแต่เริ่มแรก ซึ่งการตรวจสอบท้วงติงไม่มีเจตนาจะไปด้อยค่าข้าว แต่เป็นการท้วงติงที่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศ ด้วยความเป็นห่วงสุขภาพของพี่น้องประชาชน หากไม่มีการตรวจสอบคุณภาพข้าวให้ได้มาตรฐานก่อน เพราะข้อเท็จจริงที่เห็นชัดเจนว่าข้าวที่ค้างโกดัง 10 ปี มีทั้งมอด รวมไปถึงมีการรมยาถึง 100 กว่าครั้ง และคนของรัฐบาลเองที่ไปหุงข้าวโชว์ หลักฐานออกมาจากการดำเนินการของรัฐบาลทั้งสิ้น
     
นายราเมศ กล่าวว่า กลับกันคนที่มีคำพูดที่ด้อยค่าคือคนของรัฐบาล โฆษกรัฐบาลก็คืออีกคนหนึ่งที่ด้อยค่าความคิดเห็นข้อท้วงติงที่เขาเหล่านั้นเป็นห่วงประชาชน อย่างที่บอกทำตัวน้ำเต็มแก้ว แต่ในแก้วมีแต่น้ำเน่า ต้องหัดรับฟังเสียงสะท้อนบ้าง และสุดท้ายนายกรัฐมนตรีก็บอกให้มีการตรวจคุณภาพข้าว ถ้าไม่ปลอดภัยก็ไม่ขาย สุดท้ายก็ต้องมาจบตรงจุดนี้ และเราก็ต้องตามว่ากระบวนการตรวจสอบเป็นอย่างไร ใครเป็นคนตรวจสอบ อย่าลืมว่าเรื่องนี้ประชาชนจับตาอยู่ เพราะหากไม่ถูกต้องจะมีผลกระทบในวงกว้างและชื่อเสียงของข้าวไทย
  
วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 10-14 พ.ค.67
    
 สำหรับภารกิจวันที่สาม ที่จ.ราชบุรี เมื่อเวลา 11.00 น.  นายเศรษฐาเดินทางติดตามสถานการณ์การซื้อขาย ราคาผลิตทางการเกษตร และพบปะประชาชนชาวเกษตรที่ตลาดกลางผักและผลไม้จ.ราชบุรี (ตลาดศรีเมือง) ซึ่งตลาดดังกล่าวเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2533 มี นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์  ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็กโกรคอมเมอร์ส กรุ๊ป จำกัด บริหารงานตลาดฯ ปัจจุบันมีพื้นที่ให้บริการ 300 ไร่ เป็นโซนค้าผักค้าผลไม้และค้าปลีก รวมถึงตลาดสดมีผลผลิตจาก 8 จังหวัดในภาคตะวันตก และจากภูมิภาคอื่น เข้ามาจำหน่ายด้วย ผลผลิตด้านการเกษตรกระจายไปสู่ 14 จังหวัดภาคใต้จรดมาเลเซีย สิงคโปร์ และเมียนมา ประมาณ 75 %- 80% คิดมูลค่าเงินหมุนเวียนวันละ 200 ล้านบาท
    
 โดยมี นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ , นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม , นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง , นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) , นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีส.ส.อาทิ  นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4  พรรครวมไทยสร้างชาติ ให้การต้อนรับ
     
จากนั้น นายเศรษฐา ได้รับฟังข้อมูลการค้าของตลาดกลางผักและผลไม้จ.ราชบุรี ก่อนกล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมตลาดศรีเมือง ได้รับฟังการนำเสนอรายละเอียด ซึ่งต้องยอมรับเป็นอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและคิดว่าจริงๆแล้วทางกลุ่มบริษัทศรีเมืองควบคุมการขนส่ง 1 ใน 3 ของการขนส่งสินค้าทั่วประเทศ อนาคตมีความสำคัญ กระจายสินค้าไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ และเมียนมา ถือเป็นโมเดลในการทำสิ่งที่ดี ขอชื่นชมในการสร้างงานสร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจเจริญรุ่งเรือง แต่เหนือสิ่งอื่นใดสำคัญสุดคือการลดช่องว่างระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภค ทำให้ตัดพ่อค้าคนกลางออกไป ทำให้รายได้ที่พี่น้องประชาชนควรจะได้อย่างเป็นกอบเป็นกำถือเป็นเรื่องที่ดีและอยากให้ทำกระจายไปทั่วประเทศ ขอให้ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปดูว่าจะสามารถทำโมเดลธุรกิจลักษณะประเภทนี้ให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น สามารถทำที่ไหนได้บ้าง ถือว่าเกษตรกรมีอาชีพหลักหลาย 10 ล้านคน ซึ่งตรงนี้เป็นความมั่นคงทางอาหาร น่าจะทำอะไรได้เยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีเทคโนโลยีใหม่ๆมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต่างๆจะทำให้ผลผลิตดีขึ้น ทำให้การใช้น้ำมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ก็จะเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนอีกมากมาย
   
  ทั้งนี้ระยะหลังมีปัญหาเรื่องราคาผักแพง พริกกิโลกรัมละ 500 บาท อย่างน้อยกรมชลประทานหากมีการจัดสรรเรื่องน้ำได้ดีขึ้น ก็ทำให้มีผลผลิตที่ดีขึ้น ก็จะทำให้ราคาลดลงมา ค่าครองชีพของประชาชนจะอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำได้ ขอฝากตรงนี้ไว้ด้วย อย่างที่บอกภาคเกษตรกรเป็นภาคที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทยอย่างมาก การที่เรามีศูนย์กระจายสินค้าที่ดี มีระบบการเกษตร ระบบการขายสินค้าโดยกระทรวงพาณิชย์ที่ดี จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ขอฝากไว้ด้วย
   
  จากนั้น นายเศรษฐา ได้นั่งรถรางเยี่ยมชมบริเวณโดยรอบตลาดค้าส่งฯ พร้อมลงแวะดูและได้สอบถามราคาพริกเขียวจากเชียงใหม่ กิโลกรัมละ 500 บาท รวมถึงสอบถามราคาหอมแดงที่รับมาจากจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งปัจจุบันราคาขายที่ตลาดกิโลกรัมละ 50 บาท โดยผู้ขายระบุว่าราคาที่รับซื้อจากเกษตรกร ต้องขึ้นอยู่กับฤดูกาลและคุณภาพของผลผลิต ขณะที่นายกฯสั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้ดูการปรับขึ้นราคารับซื้อหอมแดงจากเกษตรกร จากราคาส่งในปัจจุบัน 8- 10 บาทต่อกิโลกรัม ให้ถึงกิโลกรัมละ 15 -20 บาท ได้หรือไม่ เนื่องจากราคาขายในตลาดสดกิโลกรัมละ 50 บาท นอกจากนี้ยังแนะนำให้มีการแปรรูปหัวไชเท้า เพื่อสามารถขยายไปในตลาดต่างประเทศได้
    
 นายเศรษฐา ยังได้เดินทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนในตลาดที่มารอต้อนรับและมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ บางคนขอถ่ายภาพและจับมือ และพูดว่ามือนายกฯนิ่ม จะไม่ล้างมือ 7 วัน จากนั้นนายกฯ ขึ้นหลังรถกระบะโมบายกล่าวกับพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนว่า สวัสดีพี่น้องชาวเกษตรกรและชาวราชบุรีที่รักทุกคน มาวันนี้ดีใจอบอุ่นใจสำหรับการต้อนรับที่ดี ตลาดศรีเมืองถือว่าเป็นตลาดตัวอย่างที่ทำให้พี่น้องชาวเกษตรกรทุกคนเข้าถึงผู้ซื้อได้อย่างดี และต้นทุนในการนำสินค้ามาขายมีราคาเหมาะสม ต้องขอขอบคุณ รมช.พาณิชย์ ด้วยขอบคุณอีกครั้งที่เป็นกระบอกเสียงและเป็นคนที่ร่วมจัดตั้งตลาดนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องทุกคน

วันนี้ รัฐบาลนี้มาหาพี่น้องตรงนี้มีรัฐมนตรีมาครบ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ราคาพืชผล ราคาสินค้าของเราต้องดี พี่น้องต้องมีรายได้ที่ดี มีรายได้เพิ่มมากขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี พี่น้องตลาดศรีเมืองถือเป็นแม่แบบที่ดีสำหรับการทำค้าขายเพราะจะเป็นการตัดพ่อค้าคนกลางออกไปได้มากพอสมควร ทำให้ราคาผู้ผลิตสามารถเข้าถึงผู้บริโภคและมีผลกำไรที่ดีและเหมาะสม
   
  นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มาแวะตามที่ต่างๆ ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นขายผัก ขายหอมแดง เช่น ราคาหอมแดง ได้สั่งการไปแล้ว ราคาจากมือเกษตรกรจะต้องไม่ต่ำกว่า 20 บาท และในเรื่องของการเกษตรเราจะไม่พูดถึงการบริหารจัดการน้ำไม่ได้ หากน้ำดีผลิตผลเราก็ดี รายได้พี่น้องก็ดี และเท่าที่พูดคุยราคาปุ๋ยก็แพง รัฐบาลนี้พยายามทำให้ราคาทุกอย่างเหมาะสมทำให้รายได้สุทธิเข้ากระเป๋าพี่น้องประชาชนสูงที่สุด ต้องขอบคุณอีกครั้งที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
    
 จากนั้นนายกฯได้มาที่ร้านทุเรียนเจ๊เง้า โดยได้ทดลองแกะทุเรียนระยอง พร้อมแจกให้คณะทำงานและสื่อมวลชนได้ชิม ก่อนที่นายกฯจะลองชิมทุเรียนพร้อมยกนิ้วโป้งให้
     
ด้านสถานการณ์การเมือง มีรายงานข่าวจากพรรคภูมิใจไทย ว่า น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ และเป็นน้องสาวของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้ว ตั้งแต่เดือนก.พ.67 ที่ผ่านมา เพื่อไปทำงานในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี แต่มอบหมายให้กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดำเนินงาน โดยตำแหน่งดังกล่าวจะต้องไม่สังกัดพรรคการเมือง
     
ทั้งนี้ แหล่งข่าวยืนยันว่า การลาออกของน.ส.มนัญญาไม่มีประเด็นการเมืองหรือทิ้งบ้านใหญ่อุทัยธานี หรือย้ายสมัครเข้าสังกัดกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองอื่น ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้า รวมถึงการลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) แต่อย่างใด
    
 ด้าน นายชาดา ไทยเศรษฐา รมช. มหาดไทย  เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าว น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้ว ว่า ที่จริงลาออกตั้งนาน 2-3 เดือนแล้ว ไม่ทราบว่าเหตุใดเพิ่งมาเป็นข่าวในตอนนี้ ตอนที่ลาออกตั้งใจจะไปเป็นเป็นผู้ทรงคุณวุฒิของกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย แต่ปรากฏว่าได้มีการมอบหมายกรมพัฒนาชุมชนไปให้ นายเกรียง กัลป์ตินันท์  รมช.มหาดไทย เป็นผู้ดูแล เราจึงต้องถอยออกมา   ขอย้ำว่าไม่ได้พาสมาชิกพรรคภูมิใจไทยคนอื่นออกมาด้วย มีแค่คณะทำงานเท่านั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรภายในพรรค ซึ่งตอนนี้น.ส.มนัญญาก็ยังคงช่วยงานตนอยู่เหมือนเดิม
   
  ขณะที่ มีความเคลื่อนไหวจากพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ภายหลังที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ  ลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังและมีผลโดยสมบูรณ์แล้ว  โดย ล่าสุดมีรายงานว่า นายกฤษฎาเตรียมลาออกจากสมาชิกพรรครทสช.ภายในสัปดาห์นี้   โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค