ตำรวจไซเบอร์ลุยเมืองย่าโมรวบหนุ่มวัย 24 ปี เพื่อนร่วมแก๊งหลอกลงทุนคริปโตเสียหาย 530 ล้านบาท เพิ่มอีกหนึ่งราย ภายหลังถูกปฏิบัติการ BLACK HAT บุกทลาย

     เมื่อวันที่ 12 พ.ค.67 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ,พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 นำหมายจับศาลอาญาที่ 1705/2567 ลง 22 เม.ย.67 เข้าจับกุม นายสุธิชา อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาผู้ร่วมขบวนการหลอกลงทุนคริปโต ได้หลบหนีไปกบดานอยู่ในพื้นที่จ.นครราชสีมา 
     
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ได้แถลงปฏิบัติการ BLACK HAT ล่าล้างขบวนการหลอกลงทุนคริปโต ตรวจยึดทรัพย์สินกว่า 125 ล้าน เพื่อเตรียมเฉลี่ยคืนแก่ผู้เสียหาย โดยเป็นกรณีที่มีผู้เสียหาย 5 ราย โดนมิจฉาชีพสร้างโปรไฟล์ปลอมหลอกลวงให้ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Cryptocurrency สร้างความเสียหายรวมกันมูลค่ากว่า 530 ล้านบาท โดยมี 1 ในผู้เสียหายเป็นชายอายุ 73 ปี โดนหลอกให้ลงทุนมากถึง 308,204,326.50 บาท เส้นทางการเงินของคดีหลอกลงทุนคริปโตดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเส้นทางการเงินในคดีเว็บพนันออนไลน์จำนวน 2 เครือข่าย มียอดเงินหมุนเวียนกว่า 13,000 ล้านบาท
    
 ดังนัน้จึงนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องหา 23 ราย พร้อมยึดเงินสดกว่า 117 ล้านบาท พร้อมทั้งรถยนต์ Porsche 1 คัน มูลค่า 8 ล้านบาท รวมทรัพย์สินทั้งสิ้น มูลค่ากว่า 125 ล้านบาท เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและนำมาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้แก่ผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สืบสวนเพิ่มเติมและสามารถจับกุมไปได้แล้วหลายราย กระทั่งพบข้อมูลว่านายสุธิชาหลบหนีกบดานอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา จึงเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้บริเวณหน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ตลาด อ.เมือง จ.นครราชสีมา
   
  โดยแจ้งข้อหาเบื้องต้น ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงินจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป