เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 12 พ.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะ ขึ้นรถรางเยี่ยมชมอุทยานหินเขางู ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยมีน.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 1 นายมานิต นพอมรบดี อดีตรมช.สาธารณสุข บิดาของน.ส.กุลวดีให้การต้อนรับ

โดยเมื่อเดินทางถึงนายสัญชัย ไวคกุล นายกเทศมนตรี ตำบลเขางู  รายงานบรรยายสรุปโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเขางู ตามผังเมืองรวมจังหวัดราชบุรี  ว่า โครงการมีการแบ่งโซน 7 โซน โดยโซนที่ 1 กิจกรรมครอบครัวและกีฬาผจญ  โซนที่ 2 แคมปิ้ง โซนที่ 3 สนามปั่นจักรยานและลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม โซนที่ 4  สวนสาธารณะและกิจกรรมสันทนาการ โซนที่ 5 กิจกรรมรถATV โซนที่ 6 และโซนที่ 7 อาคารศูนย์บริการและลานจอดรถ   ซึ่งให้สามารถจัดได้ 700 กว่าไร่ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดราชบุรี สร้างกิจกรรมมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดราชบุรี

ซึ่งบริเวณพื้นที่ตรงนี้ เมื่อก่อนพื้นที่ตรงนี้เป็นทางผ่านมาแล้วก็ไป แต่ตรงนี้มีการจัดกิจกรรม ได้จะใช้เวลามากกว่า 2 วัน เมื่อ โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สาธารณูปโภคต่างๆ จะไม่เพียงพอ จึงมีบริษัทเอกชนรู้ว่าแนวนโยบายเป็นแบบนี้ มีภาคเอกชนศึกษาว่าจะเริ่มเข้ามาลงทุนสร้างโรงแรม รีสอร์ท และที่พัก เพื่อให้มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจมีประชาชนนำของมาขาย เพราะมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น  ทั้งนี้ ช่วงเดือน พ.ค.โซนนี้นักท่องเที่ยวมาเยอะ ทำให้ห้องน้ำและที่จอดรถไม่เพียง  แต่หากเราเพิ่มกิจกรรมมากขึ้นตามความสนใจมากขึ้นเพื่อให้ประชาชนเรียกเข้ามาทำกิจกรรม ซึ่งตรงนี้ร่มรื่นและลมเย็นตลอดทั้งปี  

นายกเทศมนตรีตำบลเขางู  กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เรื่องนี้ติดขัดมานานแต่ก็ได้บูรณาการร่วมกับน.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี  พรรครทสช.เขต 1 เทศบาลและกรมป่าไม้ จนหาช่องที่จะทำเป็นป่าสันทนาการ เพราะพื้นที่ตรงนี้ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ รวมถึงมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ให้ยกเลิกสัมปทานระเบิดย่อยหิน ถ้าเป็นไปได้อยากจะขอความอนุเคราะห์นายกฯ ให้หาช่องทางกฎหมายหรือลดระดับชั้นระดับชั้นลุ่ม ซึ่งพื้นที่นี้ไม่ใช่พื้นที่ป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ แต่เป็นซากปรักหักพัง รอการเจียระไนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดและของประเทศประเทศ จะต้องมีการบูรณาการร่วมกันและหาข้อกฎหมายให้เราสามารถเข้าไปพัฒนาได้ ซึ่งป่าสันทนาการก็เป็นช่องทางหนึ่ง และหากมีงบประมาณเข้ามาก็จะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งกรมป่าไม้ก็อนุญาต ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณการพัฒนา 250 ล้านบาท

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ตนพยายามจะคิดว่ามันติดขั้นตอนอะไร ซึ่งที่รายงานมาตนก็รู้แล้ว ว่ามีข้อดีอะไรบ้าง  แต่ว่ามันติดขัดตรงไหนมากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องนี้มากกว่า สิ่งที่พูดมาตนเข้าใจ เกือบ 80%  ขอให้เขียนรายละเอียดมา ก.ไก่ ถึง ฮ.ว่าจะเอาอย่างไร  ถ้าองค์ประกอบพร้อม ตนพร้อมจะสั่งการในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ แต่ถ้าหากไม่พร้อมจะสั่งการไม่ได้ และตอนนี้ยังไม่เคลียร์ แต่ที่สุดแล้วก็ต้องทำงานร่วมกัน เขียนผลงานออกมา  จะได้สั่งงานโดยตรงว่า หน่วยงานตรงไหนทำอะไรบ้าง ตามระยะเวลาที่ควรจะเกิดขึ้นของแต่ละเฟส โดยคำนึงถึงงบประมาณแผ่นดินที่มีจำนวนจำกัด ใจเขาใจเรา 

นายกฯ กล่าวว่า หากเริ่มไปที่ก.แล้วข.ก็ตามมา แต่ปัจจุบันก.ยังไม่เกิด ฉะนั้นจะต้องมีวิธีการที่ชัดเจนว่า ก. และ ข.และ ค. ตนเข้าใจทั้งหมดว่ามันจะดีอย่างไร อย่าเพิ่งไปพูดฮ. ขอให้โฟกัสถึงปัญหาแต่ละอันก่อน จะได้เดินไปได้อย่างถูกจุด รวมถึงจะต้องคำนึงถึงกฎการบริหารแผ่นดินว่ามีความติดขัดตรงไหน ไม่ว่าจะเป็นกรมป่าไม้ กรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมศิลปากร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมโยธาธิการและผังเมืองมีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกอย่างต้องเป็นขั้นตอนจะทำรวดเดียวไม่ได้