เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567  นายชาคริต ชุมจันทร์ นายอำเภอดอนตาล ร่วมงานบุญประเพณีบุญบั้งไฟ ณ บ้านนาโพธิ์ ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร  โดยมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร , นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์ไทร ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร, ปลัดอำเภอ, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านฯ และประชาชนร่วมงานในครั้งนี้           
         

กิจกรรมภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟ มีการแสดง ฟ้อนรำจากกลุ่มสตรีของอำเภอดอนตาล รวมทั้งนางรำ จากบ้านหัวหาด  เมืองไซพูทอง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เดินทางเข้าร่วมงานบุญในครั้งนี้ 
         

ทั้งนี้ การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตคือ เป็นการขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ชาวนามีน้ำทำนาทำให้ผลผลิตดี  และประเพณีบุญบั้งไฟยังเป็นความเชื่อของชาวบ้าน  ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ  เมื่อถึงช่วงเดือนหกถึงเดือนเจ็ดของทุกปี  จะมีการจัดงานประเพณีนี้ขึ้น ซึ่งเป็นประเพณีที่ทุกคนมีความสนุกสนาน  มีการละเล่นแบบพื้นบ้าน  มีขบวนแห่ที่สวยงาม  เน้นการมีส่วนร่วมของทุกเพศทุกวัย  ตั้งแต่การเริ่มทำบั้งไฟจากพระสงฆ์เป็นผู้ริเริ่ม จนถึงขบวนแห่จะมีเด็ก เยาวชนร่วมขบวนแห่เป็นการสร้างความสามัคคี  การสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี  จึงถือได้ว่าประเพณีบุญบั้งไฟมีความสำคัญ และมีคุณค่าทางสังคม และทางจิตใจของคนในชุมชนที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของคนในชุมชนอีกด้วย