ฉก.ทัพเจ้าตาก ปะทะเดือดกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดชายแดนแม่สาย เกือบครึ่งล้านเม็ด ครึ่งปี ผาเมืองสักยาบ้ารวม 107.2 ล้านเม็ด 

เวลา 13.00 น.วันที่ 12 พ.ค.2567 พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และ พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจพื้นที่จุดปะทะ ระหว่าง กำลังทหารจากกองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กับ กลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติด
     

สำหรับการปะทะในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น วันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางกองกำลังผาเมือง โดย หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก จัดกำลังจาก กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ปฏิบัติภารกิจเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน บริเวณช่องทางบ้านผาหมี หมู่ที่ 6 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย  ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 3-5 คน แบกเป้สัมภาระเดินเข้ามายังพื้นที่เฝ้าตรวจ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ และเกิดการปะทะกันประมาณ 5 นาที  ฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย แต่เนื่องจากเป็นเวลากลางคืนไม่สามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้ จึงได้จัดกำลังเพิ่มเติม จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ วางกำลังควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อรอการพิสูจน์ทราบในช่วงเช้า


     
จนกระทั่งเวลา 06.00 น.จึงได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจพบเป้สะพายหลังจำนวน 4 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เป้ละ 120,000 เม็ด รวมจำนวนทั้งหมด 480,000 เม็ด จึงทำการตรวจยึดและนำของกลางทั้งหมดส่งให้กับ สถานีตำรวจภูธรแม่สาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดย  พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า กองกำลังผาเมือง ได้เข้มงวดตามแนวชายแดนตั้งแต่ในห้วงสงกรานต์ ที่คาดว่ากลุ่มขบวนการจะอาศัยช่วงเทศกาลลำเลียงยาเสพติด เข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั้งพ้นช่วงเทศกาลมา แต่เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันการลักลอบลำเลียงสิ่งผิดกฏหมายเข้ามาในพื้นที่ชายแดน  จนกระทั่งมาพบกลุ่มขบวนการเข้ามาในพื้นที่และเกิดการปะทะกันดังกล่าว ซึ่งกองกำลังผาเมืองได้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในการสกัดกั้นยาเสพติดให้อยู่ในพื้นที่ชายแดน เพื่อไม่ให้ทะลักเข้าไปสู่ชั้นในของประเทศได้ 

"สำหรับผลการปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน ของกองกำลังผาเมือง สามารถสกัดกั้นยาเสพติด ตั้งแต่เดือน ต.ค.66 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา7 เดือน 12 วัน สามารถสกัดยาบ้าได้ 107.2 ล้านเม็ด มีการปะทะจำนวน 30 ครั้ง ซึ่งมากกว่าในปีงบประมาณ 2566 ทั้งปีที่สามารถสกัดกั้นยาบ้าในพื้นที่ชายแดนได้จำนวน 42 ล้านเม็ด "   พลตรี ประพัฒน์ กล่าว.