วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ที่ บก.สส.บช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต  ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ,พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ ,พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์  รอง ผกก.สส.1ฯ ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สว.กก.สส.1ฯ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 4 ดำเนินการเจ้าหน้าที่ กก.สส.1 สืบนครบาล ได้จับกุมนายประพัทธ์ อัยวรรณ อายุ 46 ปี ที่อยู่แขวงคลองบางบอน เขตบางบอน จังหวัดกรุงเทพมหานคร ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1737/2567 ลงวันที่ 23 เม.ย. 67  ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน“ลักทรัพย์เอาไปเสียซึ่งเอกสารในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิใช้เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสดหรือใช้เบิกถอนเงินสด”โดยจับกุมได้ที่ บริเวณป้ายรถประจำทาง หน้าห้างสรรพสินค้าย่านรังสิต ทางคู่ขนาน ถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

พล.ต.ต. ธีรเดช  กล่าวถึงพฤติการณ์ว่า ตามวันเวลาที่เกิดเหตุผู้เสียหายได้ใช้บัตรเดบิตกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มภายในห้างสรรพสินค้าย่านประตูน้ำ และได้ลืมบัตรเดบิตไว้ที่ตู้เอทีเอ็ม หลังจากนั้นได้รับข้อความทางโทรศัพท์มือถือแจ้งว่ามีการชำระค่าสินค้าด้วยบัตรเดบิตของผู้แจ้ง ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งหลายครั้งรวมเป็นเงินกว่า 10,000 บาท ผู้แจ้งได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

จากการตรวจสอบ ตรวจสอบประวัติคดีของผู้ต้องหา มีดังนี้ ปี 2559 ข้อหา "ลักทรัพย์ "ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ สืบสวน สน.พญาไท จับกุมดำเนินคดี (ผู้ต้องหาได้ทำการประกันตัวในชั้นสอบสวน และได้ทำการหลบหนีหลังจากประกันตัว)- ปี 2563 ข้อหา" ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ประตูน้ำจุฬา ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบถามปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ผู้ต้องหาจะตระเวนไปตามตู้เอทีเอ็มในสถานที่ต่างๆเช่น ถนนข้าวสาร ประตูน้ำเซ็นทรัลเวิลด์ หรือสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก  หลังจากนั้นจะหาบัตรเดบิตที่ผู้เสียหายลืมไว้ที่ตู้เอทีเอ็มและเอาไปใช้ซื้อบุหรี่เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ โดยผู้ต้องหารับ ว่าก่อเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะได้เงินประมาณ 10,000 บาท และได้ก่อเหตุครั้งล่าสุดช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังเข้าตรวจค้นห้องพักของผู้ต้องหาผลการตรวจค้นพบบุหรี่พร้อมจำหน่ายกว่า 50 ซอง อยู่ในห้องพักของผู้ต้องหาจึงทำการตรวจยึดและนำส่งพนักงานสอบสวนสน.พญาไท เพื่อดำเนินการต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนประชาชน สมัยนี้รู้หน้าไม่รู้ใจ โดยเฉพาะเรื่องเงินทองๆ อีกทั้งยังมีคนไม่น้อยที่มักจะใช้วิธีลัดในการหาเงินด้วยการเป็นมิจฉาชีพ ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าถูกขโมยบัตรเดบิตสิ่งแรกที่ควรทำคือโทรอายัติบัตรเอทีเอ็มกับธนาคารเจ้าของบัตร พร้อมตรวจสอบยอดเงินในบัตรว่าถูกกดออกไปหรือไม่ และแจ้งความเพื่อเอาผิดกับคนร้าย หากเป็นคนใกล้ตัวหรือคนในครอบครัวก็ควรสอบถามวัตถุประสงค์และอยู่ที่ดุลพินิจเจ้าของเงินอีกครั้ง
.