ผบ.ทบ. ตรวจเยี่ยมการฝึกนักเรียนนายสิบทหารบก พัฒนาหลักสูตร เสริมวิชาทหารนายสิบชั้นต้น พร้อมต่อยอดหลักสูตรส่งทางอากาศ และพลแม่นปืน 

    วันนี้ (๑๑ พ.ค.๖๗) หลังจากที่ พลเอก เจริญชัย  หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จชต. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกของนักเรียนนายสิบทหารบก ณ โรงเรียนนายสิบทหารบก ค่ายโยธินศึกษามหามงกุฎ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมี พลตรี พงษ์ศักดิ์  เอี่ยมพญา ผู้บัญชาการโรงเรียนนายสิบทหารบก ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้พบปะ พูดคุย และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักเรียนนายสิบทหารบก ก่อนจะตรวจเยี่ยมการฝึกบุคคลท่าเบื้องต้นและท่าอาวุธ ของนักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ ๒๘ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗ พร้อมให้โอวาท โดยมีใจความสำคัญว่า การที่ทุกท่านได้สอบผ่านเข้ามาเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก ถือเป็นก้าวแรกของการเป็นข้าราชการทหาร ณ ที่แห่งนี้ เมื่อพวกเรามาอยู่ด้วยกัน เราได้ทำหลายสิ่งหลายอย่างร่วมกัน ก็จะเกิดพลัง เป็นพลังของผู้มีวินัย คือคนหมู่มากที่ตั้งอยู่เป็นระเบียบเรียบร้อย มีสายตาแห่งความมุ่งมั่นพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง ปฏิบัติภารกิจร่วมกัน ความมีวินัย ความเป็นหมู่คณะที่มีความสามัคคี นี่คือพลังของทหาร วันนี้ท่านเป็นนักเรียนนายสิบฯ อีกไม่นานเมื่อท่านจบจากสถาบันอันทรงเกียรตินี้ ท่านจะเป็นกำลังหลักของกองทัพบก หลักสูตรนักเรียนนายสิบฯ ระยะเวลา ๑ ปี ๖ เดือน ที่ปรับใช้ในทุกวันนี้ มีความสมบูรณ์ ระยะเวลาที่อยู่ที่นี่จะหล่อหลอมให้พวกท่านเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ที่สำคัญคือความมีวินัยและความมุ่งมั่นในความภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และดูแลพี่น้องประชาชนตามอุดมการณ์ของกองทัพบก

 

   จากนั้น ผู้บัญชาการทหารบก และคณะ จึงได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกยิงปืนลูกซองของนักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ ๒๗ เหล่าทหารราบ ณ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก ได้พบปะและให้โอวาท โดยมีใจความสำคัญว่า เหล่าทหารราบ เป็นเหล่ากำลังรบหลักของกองทัพ ตั้งแต่รุ่นนี้ มีการปรับระยะเวลาการฝึกอบรมที่โรงเรียนเหล่าเพิ่มมากขึ้นจาก ๖ เดือน เป็น ๘ เดือน โดยเพิ่มเนื้อหาวิชาจากหลักสูตรนายสิบชั้นต้น ซึ่งเมื่อสำเร็จหลักสูตรนักเรียนนายสิบแล้ว จะเทียบเท่าหลักสูตรนายสิบชั้นต้นด้วย นอกจากนี้ ในหลักสูตรยังได้กำหนดให้มีหลักสูตรส่งทางอากาศ และหลักสูตรพลแม่นปืนและครูฝึกพลแม่นปืนเพิ่มเติม ซึ่งต้องมีการสอบคัดเลือกก่อนเข้าเรียน นับเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนายสิบฯ ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว สามารถนำความรู้ไปใช้เมื่อบรรจุเข้ารับราชการตามหน่วยในกองทัพได้อย่างเต็มความสามารถโดยไม่ต้องกลับเข้ามารับการฝึกอบรมในหลักสูตรเหล่านี้อีก จึงขอให้นักเรียนนายสิบฯ ทุกนาย จดจำ นำความรู้ และเทคนิคต่าง ๆ ไปใช้และถ่ายทอดให้เกิดประโยชน์ โดยสามารถเป็นครูทหารของหน่วยได้ต่อไป                                 

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก โดยทีมโฆษกกองทัพบก, ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๗