วันที่ 10 พ.ค.67 เวลา 16.30 น. นายชรินทร์  ทองสุข  ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นางสินีนาฏ  ทองสุข นายกเหล่ากาชาด/ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานการประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 โดยได้รับเกียรติจาก อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและคณะ ร่วมงาน พร้อมด้วย ปลัดจังหวัดยโสธร  รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร  หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ปลัดอำเภอ คณะกรรมการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ร่วมให้กำลังใจตัวแทนแต่ละอำเภอที่ร่วมประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟที่ อาคารโดมเทศบาลเมืองยโสธร
 

โดยขบวนแห่กาพย์เซิ้งบั้งไฟเข้าประกวดจำนวน 9 ขบวน ซึ่งเป็นตัวแทนของอำเภอทั้ง 9 อำเภอ และแต่ละขบวนมีการแต่งกายที่สวยงามจากผ้าทอพื้นเมือง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดยโสธร มีการแห่บั้งไฟ  มีการร่ายรำที่สวยงาม ตามจังหวะของเครื่องดนตรีพื้นบ้าน นั้นคือ กลองตุ้มและพังฮาด เท่านั้น  โดยก่อนเปิดงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรพร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาด/ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร ได้เยี่ยมชมบูธถ่ายรูปของ ททท. ที่ให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปฟรี ก่อนเดินชมบรรยากาศและเปิดงานประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟ
   

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร จัดประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 ขึ้น  เพื่ออนุรักษ์การร้องกาพย์เซิ้งบั้งไฟและสืบสานให้แก่ชนรุ่นหลังพร้อมทั้งเผยแพร่งานประเพณีบุญบั้งไฟ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และชาวยโสธร จะต้องร่วมรักษา สืบสาน และส่งต่อให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และรักษาให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่า เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งในงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรให้ยั่งยืนต่อไป