เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี   เดินทางถึงบ้านเรือนไทย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี  ซึ่งเป็นบ้านเรือนไทยของนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เพื่อร่วมรับประทานอาหารเย็น ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ตรวจจังหวัดสุพรรณบุรี  

โดยเมื่อนายกฯเดินทางถึงได้มีการแสดงรำกลองยาวต้อนรับ พร้อมผูกผ้าขาวม้าต้อนรับด้วย ทั้งนี้ได้มีการขึ้นป้ายสีแดง เป็นรูปนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความระบุว่าชาวจังหวัดสุพรรณบุรีขอต้อนรับ “ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ด้วยความยินดียิ่งเราไม่เคยลืมกัน

ต่อมานายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมบูธโอท็อปของดีต่างๆประจำจังหวัดสุพรรณบุรี  อาทิ บูธปลาร้าสับอ.ศรีประจันต์ บูธต้มโคล้งปลา  บูธเปลถักแบบโบราณ  โดยนายกฯ ยังชิมทับทิมกรอบ  และยังได้ทดลองตอกลายบนผ้าด้นมือ ของอ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  ก่อนถ่ายภาพร่วมกันกับประชาชนที่มาร่วมงานด้วย

จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมโต๊ะรับประทานอาหาร 17 เมนูกับนายประภัตร  มีนายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.การพัฒนาสังคมและความมมั่นคงของมนุษย์  ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)  โดยนายประภัตร ได้แนะนำเมนูต่างๆ โดยเฉพาะเมนู ไข่พะโล้ว่า อดีตนายกฯทักษิณชอบกินมาก 

โดยนายประภัตร กล่าวว่า ตนตื่นเต้นจริงๆไม่ได้มาพูดอย่างนี้ ตนเตรียมงานมา 3-4 วัน วันนี้ตื่นเต้น ทุกคนมา 500 ชีวิตที่มาร่วมงาน และบ้านหลังนี้มีนายกฯ มาเยือนแล้ว 4 คน คนแรกคือนายบรรหาร ศิลปอาชา  อดีตนายกฯ ตนอยู่กับท่านมาปีนี้เป็นปีที่ 49 ตั้งแต่ปี 2518 เมื่อกี้ท่านนายกฯถามตนว่าเป็นสส.มาเมื่อไหร่ ตนเป็นมาเกือบจะ 20 สมัยตั้งแต่ปี 2518 ไม่ได้คุยเราอยู่กันอย่างนี้มาโดยตลอด นายกฯคนที่ 2 เป็นประวัติศาสตร์ คือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตั้งแต่ปี 2549  ตนเคยบอกนายกฯเศรษฐาว่าตนเคยร่วมงานกับนายทักษิณ  ตั้งแต่เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย คนที่ 3 คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีมาเมื่อปี 2564  และคนที่ 4 นายเศรษฐา ที่มาเยือน นี่เป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่พวกเราอยู่กันมาพรรคเพื่อไทย กับพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)มาตั้งแต่ยุคนายบรรหาร ช่วยเกื้อหนุนแก้ไขปัญหาพัฒนากันมาโดยตลอด  และตนดีใจมากที่ท่านนายกฯมาในวันนี้

ด้านนายวราวุธ กล่าวด้วยว่า วันนี้ชาวจังหวัดสุพรรณขอบคุณนายกฯที่ให้เกียรติมาเยือนจังหวัดสุพรรณ จังหวัดเล็กๆให้เกียรติมาดูแลความเดือดร้อนของพี่น้อง ซึ่งหลักแล้วมีอยู่เรื่องเดียวคือเรื่องน้ำ ต้องเรียนว่านายกฯ มีภารกิจมากมาย  แต่นายกฯให้ความสำคัญกับทุกจังหวัดที่เดินทางลงไปซึ่งจังหวัดสุพรรณ คาดหวังว่าจะได้รับการดูแล ถือว่าเป็นเกียรติของพี่น้องชาวสุพรรณ พวกเราทุกคนดีใจมากและหวังว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับนายกฯอีก

ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า สวัสดีนายประภัตร เจ้าของบ้าน นายวราวุธ  สส.ทีมงาน และประชาชนชาวสุพรรณบุรีทุกท่าน ยินดีมากที่ได้มาเยือนในวันนี้ยอมรับสมัยที่ไม่ได้เป็นนักการเมือง ผ่านไปผ่านมา ไม่เคยมานอนค้าง พอได้ทานข้าวบ้าง แต่เป็นนายกฯก็ถือว่ามาครั้งนี้เป็นครั้งแรก ทราบดีถึงปัญหาน้ำ และอดีตนายกฯ นายบรรหาร ก็เป็นที่รักของท่านทุกคน ท่านทำไว้ดีมาก และบุตรชายนายวราวุธได้มาสานต่อร่วมกับสส.ในพื้นที่ มีความผูกพันกับพี่น้องประชาชนมากมายหลายคนและทุ่มเท กายใจให้กับจังหวัดสุพรรณบุรี ก็อยากมาดู ซึ่งวันนี้ต้องยอมรับมีความปลื้มปิติอย่างยิ่ง ที่ได้มาในวันนี้ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นนายกฯคนที่ 4 ที่ได้มาที่นี่ แต่ยืนยันแม้จะตัวใหญ่

แต่ภาษาไทยไม่แน่ใจ ใช้คำว่าอะไรแปลภาษาอังกฤษใช้คำว่า humbled with the whole expereince ทั้ง 3 ท่านเป็นนายกฯในตำนานทั้งนั้น ขออนุญาตมาเรียนรู้ มารู้จักกับพี่น้องประชาชนที่นี่ ทุกคนมีความซาบซึ้งใจอีกครั้งที่ทุกท่านให้รับการต้อนรับกระผมเข้าใจว่าอย่างเต็มใจและดูได้จากแววตาและจะกลับมาอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเมนูมื้อเย็นในวันเดียวกันนี้ มีทั้งหมด 17 เมนูพื้นบ้านอาหารคาว-หวาน ประกอบด้วย กุ้งทอดเกลือ ,พะโล้ ,ยำใหญ่,ปลาม้า 3 รส ,ปลาช่อนชมสวนสมุนไพร,แกงบวน ,ปลาร้าหัวตาล ,แกงบอน, จั๊บฉ่ายกล่ำปลี ,แกงส้มไหลบัว-ดอกสลิด,ปลาสลิดทอด ไก่ผัดสมหวัง (แห้ว) น้ำพริกปลาสลิด+ผักสด แกงไก่ไทยหน่อไม้สดหมูแดดเดียว ต้มยำไก่บ้าน ไก่ต้มน้ำปลา ส่วนเมนูของหวาน ประกอบด้วย ทับทิมกรอบข้าวเหนียวถั่วดำ และขนมชั้น

ต่อมานายกฯ เดินทางไปยังจ.กาญจนบุรี และพักค้างคืน 1 คืน ก่อนลงพื้นที่จ.กาญจนบุรี ในวันที่ 11 พ.ค.นี้