เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ป่าช้าจีน (สุสานเม่งยิ้งซัวจึง) ริมทางหลวง 224 ถ.ราชสีมา-โชคชัย อ.เมือง นครราชสีมา นายอภิภวัส  ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง (สว่างเมตตาธรรมสถาน) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งเป็นองค์กรคนไทยเชื้อสายจีนใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะนักแสวงบุญจาก จ.สุราษฏร์ธานี จ.ชลบุรี จ.สระบุรี จ.อุดรธานี กว่า 500 คน ร่วมประกอบพิธีมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 14 เมษายน ถึงวันที่ 19 มิถุนายน รวม 64 วัน
สำหรับวันนี้ดำเนินการทำพิธีขุดศพไร้ญาติกว่า 20 หลุม ปรากฏว่ากลุ่มผู้แสวงบุญ จ.สระบุรี เปิดหลุมเบ้าปูนที่บรรจุศพ หลุมที่ 268 เลขฝาโลง 26 พบร่างผู้ตายเป็นเพศหญิง ชื่อนางสาวเสาวลักษณ์  โลสันเทียะ อายุ 59 ปี ถูกเก็บมานานหลายปี แต่ยังมีสภาพสมบูรณ์ ไม่เน่าเปื่อย หรือเรียกว่า “นางฟ้า” ตามความเชื่อ

ท่ามกลางบรรยากาศเงาเมฆบดบังแสงอาทิตย์ส่งผลให้อากาศไม่ร้อนอบอ้าวเกินไป สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก
นักแสวงบุญได้ช่วยกันนำร่างขึ้นมาทำความสะอาด ก่อนนำขึ้นรถกระบะหมายเลขทะเบียน 2888 นครราชสีมาไปทำพิธีทางศาสนาที่มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถานตามขั้นตอน ทั้งนี้ ผู้ร่วมพิธีต่างส่องเลขหลุม เลขฝาโลงและทะเบียนรถ เพื่อนำไปเสี่ยงลุ้นโชคสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 พ.ค. 2567

นายอภิภวัส  ประธานมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง (สว่างเมตตาธรรมสถาน) เผยว่า ปีนี้เป็นปีมังกรทอง มูลนิธิร่วมกับภาครัฐและเอกชนรวมทั้งชาวโคราช จัดกิจกรรมอุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณศพไร้ญาติและถือเป็นการล้างป่าช้าหรือทำความสะอาดป่าช้า เพื่อนำศพไร้ญาติรายอื่นๆ มาฝังต่อไป
สำหรับสุสานของมูลนิธิฯ ใช้เป็นสถานที่ฝังศพจากอุบัติเหตุและกรณีต่างๆ ที่ส่งมาโรงพยาบาลแล้วไม่มีญาติมาติดต่อรับศพและฝังศพของสถานสงเคราะห์บ้านเมตตา บ้านพักคนชรา ล่าสุดมีศพฝังอยู่ 2,562 ศพ ซึ่งเป็นศพเด็กทารกกว่าพันร่าง การทำพิธีเก็บศพไร้ญาติ ทำได้เฉพาะป่าช้าที่เก็บศพมานาน 10 ปีขึ้นไป โดยขุดขึ้นมาทำความสะอาดก่อนฌาปนกิจและนำไปบรรจุอัฐิที่สุสานไทย-จีน (บ่วนยินหมอ) จากนั้นทุกปีมีการประกอบพิธีเซ่นไหว้ในวันเช็งเม้ง คาดมีบรรดานักแสวงบุญและสายมูมาร่วมกิจกรรมจำนวนนับพันคน มีเงินสะพัดในท้องถิ่นหลาย 10 ล้านบาท
“ขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ ซึ่งช่วงกลางคืนมีอุปรากรจีน (งิ้ว) และมหรสพสมโภชที่มูลนิธิหลักเสียงเซียงตึ๊งหรือศูนย์กู้ภัยสว่างเมตตาโคราช ตลอดทุกคืน”



ที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มงานจนถึงวันนี้เป็นวันที่ 27 พบร่างนางฟ้า ร่างนี้เป็นร่างที่ 2 ,กุมารทอง และกุมารี 7 ร่าง ส่วนอาจารย์ทอง (ศพไม่เน่าเปื่อยย่อยสลายตามธรรมชาติเพศชาย) ยังไม่พบ ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาสามารถเข้าชมได้ที่มูลนิธิฯ