# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์เทอร์มินอล จำกัด เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ถึงแม้ไฟจะดับแล้ว แต่ได้สั่งการให้ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด ผ่านนิคมอุตสาหกรรม  โดยบริษัท เอสซีจี หรือ สยามซีเมนต์กรุ๊ป เป็นผู้รับผิดชอบเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด ส่วนเรื่องภัยพิบัติหรือสถานการณ์ฉุกเฉินได้ยกเลิกไป เพราะไฟดับแล้ว

สำหรับประเด็นการลาออกของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง นั้นถือว่ามีผลทันที ขณะนี้ ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เชื่อว่าการประชุม ครม.สัญจร จ.เพชรบุรี จะได้พูดคุยกัน

# นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศว่า รัฐบาลประกาศชัดเจนว่ามีนโยบายปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศโดยจะให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม 67 ซึ่งก็ต้องมาดูรายละเอียดอยู่มากพอสมควร ย้ำว่าสนับสนุนให้รัฐบาลพิจารณานโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี ให้เป็นไปตามมาตรา 87 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ตามที่คณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) ได้พิจารณาแล้ว แต่เรื่องนี้ควรต้องแยกการพิจารณาออกไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด

" รัฐบาลต้องคิดควบคู่กันไปคือเรื่องสร้างแรงงานที่มีทักษะฝีมือเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ก็จะเพิ่มมูลค่าทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง เพราะสุดท้ายเรื่องนี้ถ้ารัฐบาลยังคิดจะทำโดยไม่สนใจไยดีต่อกฎหมาย ป้ายหน้าก็เจอกันที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  ต่อไป”

# นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เปิดเผยว่า ส.ว.ชุดปัจจุบันครบวาระในวันที่ 10 พฤษภาคม และจากนั้นจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่ามี ส.ว.ชุดใหม่ ทั้งนี้ ส.ว.ที่อยู่ต่อ ไม่ใช่ชุดรักษาการ แต่ยังมีหน้าที่และอำนาจตามปกติที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด

การทำหน้าที่ของ ส.ว.ยังทำงานต่อไปได้ โดยประเด็นการเลือกองค์กรอิสระที่ยังมีวาระพิจารณาค้างอยู่ ส.ว.สามารถทำหน้าที่ต่อได้ โดยเป็นการทำหน้าที่ระหว่างรอ ส.ว.ชุดใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

#นายธนกร วังบุญคงชนะ  สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อถึงกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติเกิดรอยร้าวหนัก จนล่าสุดนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคนั้น ยืนยันว่าความสัมพันธ์ภายในพรรคยังเป็นหนึ่งเดียวเหนียวแน่น พร้อมเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่

"พรรครวมไทยสร้างชาติ เราเดินหน้าทำงานการเมืองอย่างมืออาชีพ ทำทุกบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่สุดความสามารถ ไม่มีขัดแย้งแตกแยกอย่างที่เป็นข่าว"

# นายจำนงค์  ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษาคณะทำงานด้านกฎหมายแลประชาสัมพันธ์ฯ เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง บ่นอุบ กับว่า เรื่องดราม่าข้าว 10 ปีฝ่ายตรงข้ามเอาไปดราม่าบิดเบือนกันทั่วว่ากองทัพจะซื้อข้าว 10 ปีให้ทหารกิน ทั้งนี้นายสุทิน ยืนยันว่า ได้พูดชัดเจนว่าหากจะซื้อต้องดูคุณภาพก่อน ต้องมีกระบวนการตรวจสอบ ต้องถามเหล่าทัพ

มุมการพูดต้องคำนึงถึงนโยบายของรัฐบาลด้วยว่าประสงค์จะแก้ปัญหาระบายข้าวที่เก็บในสต็อกให้หมดสิ้นไป โดยการประมูลหรือส่งออกไปต่างประเทศที่เขาต้องการ เพื่อนำเงินเข้ารัฐ เป็นการที่พูดนั้นก็เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้ประมูล หรือผู้ที่จะซื้อ