วันที่ 10 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรีจังหวัดเพชรบุรีและการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่  (ครม.สัญจร) ระหว่างวันที่ 10 – 14 พ.ค. โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมายังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.การพัฒนาสังคมและความมมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี รวมทั้ง สส.พรรคชาติไทยพัฒนา มารอต้อนรับ  ประกอบด้วย นายสรชัด สุจิตต์ สส. สุพรรณบุรี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส. สุพรรณบุรี นายนพดล มาตรศรี สส. สุพรรณบุรี ขาดเพียงนายเสมอกัน เที่ยงธรรม ที่ไม่ได้เดินทางมารอต้อนรับนายกฯ เนื่องจากติดภารกิจต่างประเทศ 

ทันทีที่มาถึง นายกฯ สักการะหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณมาแต่โบราณกาล พร้อมถวายพวงมาลัย และผ้าห่มหลวงพ่อโต ก่อนที่จะกราบนมัสการพระธรรมพุทธิมงคล หรือหลวงพ่อสะอิ้ง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี 

โดยนายกฯ ได้ถวายผ้าไตรพร้อมเครื่องไทยธรรม โดยเจ้าอาสาสได้มอบ หลวงพ่อโตจำลองวัดป่าเลไลยก์ ปางราหู รุ่นบูรณวิหาร 2565 ขนาดหน้าตัก 3 นิ้ว เนื้อทองเหลือง เหรียญหลวงพ่อโตรุ่น เนื้อทองแดง รุ่นฉลองสมโภชพระอาราม 100 ปี วัดป่าเลไลย์ สร้างปี2562 เป็นที่ระลึก

ทั้งนี้ช่วงหนึ่งระหว่างการสนทนาธรรมกับ  พระธรรมพุทธิมงคล หรือหลวงพ่อสะอิ้ง ได้สอบถาม นายกฯ ว่าสบายดีไหม นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบว่า “ครับ”

จากนั้นได้มอบหลวงพ่อโตจำลอง  พร้อมให้พรกับนายกฯ ว่าให้โตไปเรื่อยๆ เหมือนชื่อหลวงพ่อโตที่มอบให้ ก่อนที่เจ้าอาวาสจะเล่าถึงประวัติความเป็นมาของพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ที่วัดเขาทำเทียม ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งไปวันเดียวกันนี้นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไป สักการะและเยี่ยมชม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางกลับ พระธรรมพุทธิมงคล ได้ให้พรกับนายกฯ อีกครั้งว่า ให้โตไปเรื่อยๆ มีหลวงพ่อโตอยู่กับตัวแล้วก็ขอให้โตยิ่งๆขึ้นไป ร้อนมาเราก็อยู่กับความร้อน เราก็ต้องอยู่กันจนได้ โลกมันมีร้อนมีเย็น ถ้าใจเราเย็นแล้วก็สบาย ทั้งหมดอยู่ที่ใจเรา”  

ก่อนที่พระธรรมพุทธิมงคลจะจับมือ นายกฯ พร้อมให้พรอีกครั้งว่า “ขอให้โตไปเรื่อยๆนะสาธุ ๆต้องโตไปเรื่อยๆ อย่าเล็กลง”

จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะ รับประทานอาหารกลางวันที่ร้านแม่บ๊วย ร้านอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดสุพรรณบุรี