นายกฯ บอกไม่รู้จะได้กินข้าว 10ปี จากโกดังโครงการ รับจำนำข้าว หรือไม่ ระบุเดี๋ยวเขาก็จัดมาให้กิน สุทิน เผยกองทัพพร้อมรับซื้อข้าวเก็บ 10 ปี เลี้ยงกำลังพล สร้างรายได้ให้รัฐบาล ด้าน"ก้าวไกล"ห่วง"นายกฯ" จะชิมข้าว ระวังเชื้อรา ขณะที่'ราเมศ'ผุด  6 ข้อ เตือนดื้อดึงปมข้าวค้างโกดัง 10 ปี ระวังเน่าทั้งรัฐบาล

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 พ.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีเตรียมรับประทานข้าวที่เก็บในโกดังรับจำนำข้าว ในจ.สุรินทร์ มาเป็นเวลา10 ปี ตั้งแต่สมัยรัฐบาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ทราบเลยครับ เดี๋ยวเขาก็จัดมาให้ทานครับ ยังไงก็อย่างนั้นแหละครับ
   

 โดยมีรายงานก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้ลงพื้นที่พิสูจน์มาแล้วว่าข้าวที่เก็บมา10 ปี สามารถหุงรับประทานได้ พร้อมกับตอบโต้ผู้ที่ดราม่ากรณีต้องซาวข้าวดังกล่าวถึง15น้ำ

  ด้าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า กองทัพยินดีรับซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวเพื่อนำไปประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ส่วนคุณภาพข้าวที่มีการวิจารณ์เห็นว่าการชิมข้าวของ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากจะมั่นใจกว่านั้นอาจมีระบบตรวจสอบได้อีก
   

 "กองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่วนคุณภาพข้าวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของท่านภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร" นายสุทิน กล่าว
 

   ผู้สื่อข่าวถาม ว่า หากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่าง และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ก็สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องสอบถามไปยังผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเพราะการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพลก็ต้องดูถึงคุณภาพ ถ้าหากมั่นใจแล้วว่าโอเค คุณภาพดีก็ไม่ต้องไปตรวจสอบ แต่ถ้าคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้
 

 ที่รัฐสภา นายปารมี ไวจงเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะชิมข้าว 10 ปี จากโครงการจำนำข้าว ที่จ.สุรินทร์ ว่า อยากให้นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ทานข้าวแล้วปลอดภัย ขอให้ทานเยอะๆ อย่าทานกับข้าว แต่ให้ทานข้าวหลายๆ ช้อน 2 ทัพพียิ่งดี ถ้าท่านทานแล้วหลังจากนี้ไป 7 วัน อาการท่านปกติแข็งแรง จะพิจารณาทานบ้าง แต่แค่พิจารณาก่อนยังไม่รับปากว่าจะทานจริง เพราะต่อให้ท่านทานหลายคำ แล้วผ่านไป 7 วัน ระหว่างนี้ท่านไปล้างท้องหรือไม่
   

 นายปารมี กล่าวว่า ข้าวเก่าก็มีข้อดี ข้าวจะเรียงเม็ด ข้าวหุงออกมาจะแข็งไม่แฉะ สามารถทำประกอบอาหารได้หลายอย่าง ผสมกับข้าวหอมมะลิทำข้าวมันไก่ได้ แต่ข้าวนี้เก่าถึง 10 ปี มีทั้งตัวมอด เชื้อราที่เรามองไม่เห็น แม้จะเอาไปร่อนตะแกรงเอามอดออกและอาจจะขัดให้ขาวขึ้น แต่เชื้อราหมดไปหรือไม่ คิดว่าต้องระวัง พร้อมย้ำว่าให้ทานกับข้าวนิดเดียว ทานข้าวเยอะๆ แล้วเรามาดูอาการกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายหรือไม่
   

 ให้ไปสืบสวนรัฐบาลก่อนหน้า ทำไมเก็บข้าวไว้ถึง 10 ปี เพิ่งจะระบายขายตอนนี้ ทั้งนายกรัฐมนตรีก่อนหน้า รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนก่อนหน้าเช่นกัน ว่าทำไมไม่ขายไปก่อนเก็บมาทำไมถึง 10 ปี ยิ่งเก็บไว้นานยิ่งมีความไม่ปลอดภัย
   

 ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ร้านค้าต้องการลดต้นทุนแล้วไปประมูลขายตามท้องตลาด นายปารมี กล่าวว่า ถูก ไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปกังวล ยังมีกลุ่มคนที่เรียกร้องสิทธิในการรับประทานอาหารไม่ได้ เช่น นักโทษในเรือนจำ รวมถึงทหารเกณฑ์ คน 2 กลุ่มนี้น่ากังวลใจ ต้องไปสอดส่องดูว่าข้าวเหล่านี้จะถูกไปประมูลขายให้เรือนจำหรือกองทัพหรือไม่


     ด้าน รศ.พันทิพา พงษ์เพียจันทร์ รองศาสตราจารย์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นายภูมิธรรมโชว์ชิมข้าวใส่ปากซึ่งถูกเก็บรักษาในโกดังนาน 10 ปี ได้รับสารพิษจากเชื้อราไปแล้วไม่น้อย หลายตัวหลายชนิดและใครที่ชิมเข้าไปก็ถือว่าได้รับเคราะห์ด้วย พร้อมแนะนำว่าอย่าขายให้คนหรือสัตว์นำไปบริโภค เสี่ยงเป็นมะเร็งมากขึ้น การนำไปขายให้อัฟริกา ชื่อเสียงข้าวเน่าเสียของไทยจะกระจายไปทั่วโลก และให้นำข้าวเหล่านี้ ไปผลิตเป็นแอลกอฮอล์ หรือน้ำส้มสายชู จะดีกว่า
   

 ขณะที่ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงข้าวค้างโกดัง 10 ปีในหัวข้อ "ถ้ายังดื้อดึงจะเน่าทั้งรัฐบาล" ระบุว่า "ถ้ายังดื้อดึงจะเน่าทั้งรัฐบาล" 2 วันที่ผ่านมา ที่ได้ออกมาท้วงติงกรณีข้าวค้างโกดัง10 ปีนั้น หากรัฐบาลได้รับฟังแล้วควรตรึกตรองมีอยู่ไม่กี่ประเด็น 1.ห่วงเรื่องสุขภาพ อนามัยของประชาชน 2.อยากให้มีการตรวจคุณภาพข้าว โดยผู้เชี่ยวชาญ หรือทดสอบง่ายๆซาวน้ำอย่างที่ทำแล้วตรวจว่าน้ำที่มีทั้งมอด สีสนิมมีสารปนเปื้อนที่มีอันตรายต่อสุขภาพประชาชนหรือไม่ 3.ควรมีคณะกรรมการคนกลางมาร่วมตรวจคุณภาพข้าว เพราะถ้าพวกเดียวตรวจเหมือนละครปาหี่ 4.ห่วงความเสียหายในตลาดข้าวหากข้าวไม่มีคุณภาพหลุดออกไป 5.ควรแจ้งประชาชนในรายละเอียดว่า ขายให้ใคร นำไปขายที่ไหน 6.อย่าไปดูถูกบางประเทศว่าเขาสามารถบริโภคข้าวไม่มีคุณภาพได้ อย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ เรื่องนี้มีธงนำคือพยายามสร้างความชอบธรรมให้คดีจำนำข้าว โดยไม่สนใจชีวิต สุขภาพของประชาชน สุดท้ายถ้ายังดื้อดึงจะเน่าทั้งรัฐบาล