มท.1ลุยปราบมาเฟียภูเก็ต ผงะ! โรงแรมเถื่อน-ต่างชาติลงทุนผิดกม.เพียบ! “อนุทิน” ลั่นป้องปรามไม่ให้ซ้ำรอย “ทัวร์ศูนย์เหรียญ”

เมื่อเวลา 17.40น. วันที่ 9 พ.ค.2567 ที่จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ร่วมกันแถลงผลการดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมอบหมายให้นายชาดา รับผิดชอบในการจัดระเบียบสังคม และปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยให้สามารถสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และกรมการปกครอง ในฐานะหน่วยงานที่สนับสนุนเรื่องความเรียบร้อย และความมั่นคง เพื่อให้ช่วยสนับสนุนภารกิจอย่างเต็มที่ โดยอธิบดีกรมการปกครองได้ส่งทีมปฏิบัติการพิเศษลงมาช่วยรมช.มหาดไทย ในการดำเนินการเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมืออย่างดีจากฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร ตลอดจนหน่วยงานที่สนับสนุนต่างๆ

รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น ธุรกิจโรงแรมหากไม่มีใบอนุญาตจะมีโทษจำคุกด้วยไม่ใช่แค่โทษปรับ วันนี้พบว่ามีโรงแรมประมาณ 21 แห่ง ไม่มีใบอนุญาต และอีกหลายแห่งเป็นลักษณะนอมินี คือมีนายทุนเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เมื่อตรวจสอบแล้วผิดกฎหมายเราก็จะติดตามดำเนินคดี ส่วนกรณีคนต่างชาติที่เข้ามาแย่งอาชีพคนไทย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรถเช่าหรือธุรกิจอื่นๆ ขณะนี้ได้รับรายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ระดมเร่งจับดำเนินคดีคนเหล่านี้อย่างเต็มที่ เราไม่ได้ต้องการปิดโอกาสใคร แต่ทุกอย่างต้องทำภายใต้กฎหมาย ตอนนี้ถ้าเราไม่มาดูแลเต็มที่ก็จะเกิดลักษณะแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่คนต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจทุกอย่าง โดยที่คนไทยไม่ได้อะไรเลย ทั้งนี้ จะเริ่มนำร่องในจ.ภูเก็ต และขยายผลไปในจังหวัดใกล้เคียงในการดำเนินการปราบปราม และดำเนินคดีกับคนที่ทำผิดกฎหมายเหล่านี้ในระดับประเทศต่อไป

“ผมขอย้ำอีกครั้งว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพมาก เป็นจุดหมายปลายทางที่คนทั่วโลกอยากท่องเที่ยว แต่เราต้องทำให้เขารู้สึกมีความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของเขา หากมีบุคคลเพียงกลุ่มเดียวพยายามมาบล็อกโอกาสของคนส่วนใหญ่ ตรงนี้เราก็ต้องช่วยกันปราบปรามอย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยได้มีการทำความตกลงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายปกครอง ที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่ไม่ให้การกระทำที่ผิดกฎหมายได้ดำเนินต่อไป เรามั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น” นายอนุทิน ระบุ

ด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวในรายละเอียดว่า ในการตรวจสอบ ทางทีมงานได้รับข้อมูลจากที่ทำการปกครอง อำเภอกะทู้ ว่า บริเวณ มาลีน พลาซ่า ป่าตอง และบริเวณอื่น ๆ ในพื้นที่ อ.กะทู้ มีโรงแรมที่ลักลอบเปิดให้บริการโดยไม่มีใบอนุญาต จึงได้ทำการลงพื้นที่ สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม พบว่ามีสถานประกอบการที่มีการโฆษณาและเปิดให้บริการ ห้องพักแบบรายวันในลักษณะโรงแรม เก็บค่าเช่าห้องพักเป็นรายวัน แต่ไม่มีใบอนุญาต ประกอบธุรกิจโรงแรม และเจ้าของ/ผู้ดูแล จำนวนมากเป็นชาวต่างชาติ โดยตรวจสอบพบ เป้าหมาย จำนวน 19 แห่ง รวมกว่า 800 ห้อง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้มีกลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่ผิดกฎหมายบางราย จะมีพฤติกรรมผูกขาดดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติจากชาติเดียวกันกับตนมาพัก จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการท้องถิ่นและผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย กรมการปกครองจึงได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับ การกระทำความผิดกฎหมายในเรื่องอื่น เช่น การดัดแปลงอาคารและการใช้อาคาร ผิดประเภท การหลบเลี่ยงภาษี การฟอกเงิน ซึ่งจะดำเนินการขยายผลและดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป