# นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ถังเก็บวัตถุดิบ TK-1801 Pyrolysis Gasoline ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด บริเวณท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นั้น


 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ทราบเหตุการณ์และติดตามสถานการณ์ พร้อมประสานและสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมให้ติดตามการระงับเหตุ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน เข้าควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ และได้มีการเปิด War Room ศูนย์ประสานเหตุการณ์ในการระงับเหตุ จังหวัดระยอง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 แล้ว และเร่งอพยพคนในพื้นที่ ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุ ให้ออกจากพื้นที่โดยด่วน 

#  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ต้องไปหาข้อมูลมา เพราะที่ผ่านมา การประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติดหรือพ้นจากการยาเสพติด เป็นการประกาศโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบยาเสพติดแห่งชาติชุดใหญ่ แต่ก่อนที่จะมาถึงตรงนั้น ก็มีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานอยู่

ซึ่งตอนที่ปลดกัญชาก็มีความชัดเจนว่าเหตุใดถึงปลดได้ แต่ปัญหาของมันตอนนี้ คือ กฎหมายไม่มี เราเคยเสนอกฎหมายเข้าไป ผ่านวาระแรกแล้ว แต่หลังจากนั้นก็ไม่ผ่านวาระสอง ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องของการเมืองไม่ใช่เรื่องของเหตุผล

# นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรี จะชิมข้าว 10 ปี จากโกดังที่จังหวัดสุรินทร์  นั้น ตนอยากให้นายกรัฐมนตรีและนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ทานข้าวที่บอกว่า 10 ปีแล้วปลอดภัย ขอให้ทานเยอะๆ 

นอกจากนี้ยังมองว่า ไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปกังวล ยังมีกลุ่มคนที่เรียกร้องสิทธิในการรับประทานอาหารไม่ได้ เช่น นักโทษในเรือนจำ รวมถึงทหารเกณฑ์ คน 2 กลุ่มนี้น่ากังวลใจ ต้องไปสอดส่องดูว่าข้าวเหล่านี้จะถูกไปประมูลขายให้เรือนจำหรือกองทัพหรือไม่