ทัวร์ลงฉ่ำ! สำหรับ “โน้ส”อุดม แต้พานิช หลังดราม่า “พอเพียง” จากคลิปโปรโมต“เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์”ที่เข้าฉายใน Netflix ปล่อยออกมา มีวาทกรรมหมิ่นเหม่จนก่อให้เกิดกระแส พลันที่เดี่ยวฯฉบับเต็มออนแอร์สู่สาธารณะ ดราม่าก็ถาโถมไม่หยุดเรียกว่า รันไปทุกวงการ

“มีช่วงหนึ่งที่ตนไปอยู่กับธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบพอเพียง แต่สารภาพเลยว่า กูเป็นคนไม่รู้จักพอ กูอยู่ไม่ได้จริง ๆ การอยู่แบบนั้นคือตนไปดัดจริตเฉย ๆ อยากพอเพียง อยากปลูกผัก อยากให้คนเห็น แต่มันคือสิ่งที่ตนอยากให้คนอื่นเห็นว่าเป็นและอยากจะเป็นแค่นั้นแหละ เพราะการอยู่แบบพอเพียงนั้นไม่ง่ายเลย และเราก็ไปเห่อตามดาราและอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำแบบนี้ เห็นเขาเกี่ยวข้าว แต่จริง ๆ เขาเพิ่งลงมาจากรถตู้ เขาพอกครีมกันแดดมาหลายตลบ ทำเป็นเกี่ยวข้าว ถ่ายรูปลงไอจี แล้วก็กลับไปห้องแอร์ ส่วนคนที่ปลูกข้าวจริง ๆ คือ ชาวไร่ชาวนาทั้งนั้น กูรู้แล้ว กูไม่ใช่เกษตรกร ตอนเด็ก ๆ กูจนมาพอแล้ว ไม่ต้องดัดจริตทำเป็นจน กูอยากมีแอร์เย็น ๆ เน็ตแรง ๆ ดูเน็ตฟลิกซ์ได้ทั้งวัน และไม่มีแมลงหวี่มาตอมตากู กูคือผู้บริโภค”

นั่นเป็นบางช่วงบางตอนจาก  เดี่ยวฯ ในแอปฯดังกล่าว ที่คนเห็นต่างมองว่าไม่ตลก! 

แม้ที่ผ่านมาการแสดงของ “โน้ส” จะมีแซวการเมือง เสียดสีผู้นำแม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยเป็นนายกรัฐมนตรีว่าเป็น รปภ.ขับเครื่องบืน เรียกว่า แสบๆ คันๆ ขำๆ ที่คนบางกลุ่มอาจไม่ขำด้วย รอบนี้แรงจัด เมื่อพาดพิงไปถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 

โดยหนึ่งในนั้นมีอดีตนายตำรวจมือปราบชื่อดังอย่าง “ท่านเรวัช” พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร ออกมาชี้ว่า ตนดูจบแล้ว รู้สึกได้เลยว่า เจตนาเขาไม่ดี เอามาดูหมิ่น เอามาล้อเล่นไม่ได้ เมื่อก่อนก็ดู ชอบดู แต่ตอนนี้ได้ยินเสียงก็ไม่อยากฟังแล้ว ไม่ดูชาติกำเนิดตัวเอง ทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง

ขณะที่ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อดรนทนไม่ไหว ออกมาตอบโต้อย่างดุเดือด กรณีที่มีบางข้อความไปพาดพิงถึงศิลปินแห่งชาติ ขณะเดียวกันก็เชิดชูเด็กรุ่นใหม่ ซึ่ง “เฉลิมชัย” ออกมาเตือนว่าอย่าพาดพิงศิลปินแห่งชาติ อย่ามาบูลลี่คนแก่

“วาดการ์ตูน Exibition2 วันแรกซัดไป 100 กว่าล้าน กูบอกเลยศิลปินรุ่นเก่าแห่งชาติด้วย ทั้งชีวิตอาจจะทำได้ไม่ถึงนี้เลย”

นี่คือประโยคที่กลายเป็นประเด็นที่ถูกมองว่าด้อยค่า แต่ดูเหมือนว่า “โน้ส”เองก็ไม่ได้ลดราวาศอก เดินหน้าล้อเลียนกลุ่มที่แอนตี้เขาต่อ ด้วยการนำจานดาวเทียมและกล่องรับสัญญาณเน็ตฟลิกซ์ไปคืนสำนักงานใหญ่ ทั้งที่ในปัจจุบันแอปฯดังกล่าวเป็นสตรีมมิ่งวิดีโอ ผ่านทางอินเตอร์เน็ตไม่ต้องมีอุปกรณ์

ในขณะที่เรตติ้งเดี่ยวฯทะยานครองอันดับ 1 ของประเทศไทยในแอปฯดังกล่าว จึงเป็นประเด็นที่น่าขบคิด กับทฤษฎียิ่งตียิ่งดัง