วันที่ 9 พ.ค.67 ที่ห้องประชุมสร้อยเพรช 1 โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ ระยอง นายใจเพรช สาครพานิช  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง ให้เกียรติเป็นประธานโครงการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนกิจกรรมเผยแพร่ความรู้การดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยมีนายสันทัด วิเศษศรี ผู้ตรวจการการเลือกตั้งจังหวัดดระยอง นายเพิ่มศักดิ์ ยอดยาดีผู้ตรวจการการเลือกตั้งจังหวัดระยอง และจนท.คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง ซึ่งมีว่าที่ผู้สมัคร สว.หลากหลายอาชีพ เข้าร่วมรับฟังอย่างคับคั่ง

ด้านนายใจเพรช สาครพานิช  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง กล่าวว่าด้วยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับเลือกสมาชิกวุฒิสภาในรูปแบบต่างๆ อาทิ คลิปวีดีโอการเลือกสมาชิกวุฒิสภา บทพูดประชาสัมพันธ์ สารคดีวิทยุเกี่ยวกับการเลือกสมาธิกวุฒิสภา จำนวน 7 เรื่อง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา เป็นต้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลซ่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาให้แก่ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจอย่างถูกต้อง โดยเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.ect.go.th หัวข้อ "การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา" เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้บุคคลที่สนใจจากกลุ่มอาชีพสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา และเข้าสู่กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้แก่บุคคลที่มีความสนใจจะลงสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 100 คน และบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา วิทยากร ผู้บริหารและพนักงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานครจำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 110 คน 

ดำเนินกิจกรรมโดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร วางแผนและกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะเชิญเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสนใจที่จะลงสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภาโดยให้ครอบคลุมแต่ละกลุ่มอาชีพตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 รวมจำนวน 100 คน จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้การดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา แก่กลุ่มเป้าหมาย ระยะเวลา 1 วัน กรณีจังหวัดที่มีพื้นที่อำเภอห่างไกล ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสามารถจัดเป็นรุ่นๆ ได้ตามความเหมาะสมโดยแต่ละรุ่นมีระยะเวลา 1 วัน ภายในวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร โดยมีเนื้อหา ประกอบด้วยบทบาทหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา ผู้สมัครและการสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา วิธีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา