จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บสาร Pyrolysis gasoline ( แก๊สโซลีน) บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด  ถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (9 พ.ค.67)

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง พค้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ จ.ระยอง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด และ กนอ.มาบตาพุด ได้เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังสาร Pyrolysis gasoline ( แก๊สโซลีน) บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด  ถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อไปถึงพบว่ามีรถดับเพลิง ทั้งน้ำและโฟม จำนวน 20 คัน ระดมกันเข้าไปดับไฟ ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ยังคงลุกโหมอย่างต่อเนื่อง เปลวไฟควันดำทมึนพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า

ด้านบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ได้แถลงการณ์ออกมาหนึ่งฉบับ ว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทธร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง บริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย 

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการหาสาเหตุเบื้องต้น ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใด้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ สารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน เป็นสารที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ ทางบริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่ เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่าได้รับผลกระทบ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อศูนย์สื่อสารหมายเลขโทรศัพท์ 038-911-995