"สุชาติ" ถือฤกษ์เข้ากระทรวงพาณิชย์ 06.45 น. พอใจ "ภูมิธรรม"แบ่งงาน ต่อสายคุย "กฤษฎา" แล้ว

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ากระทรวงพาณิชย์ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ โดยถือฤกษ์ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 ซึ่งนัดหมายเวลาตั้งแต่ 06.30 น. ณ ศาลพระภูมิ บริเวณประตู 2 และในเวลา 06.45 น. เริ่มสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิษย์ ดังนี้ ศาลพระภูมิ,ศาลเจ้าแม่ทุ่งน้อย,พระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เรอ กรมพระจันทบุรีนฤนาด,พระประทานพร,พระรูปพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพษรอัครโยริน,หลวงพ่อโอภาสี และในเวลา 07.49 น.อุ้มพระประธานก้าวข้ามธรณีประตูห้องทำงาน ชั้น 10 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี

ทั้งนี้ นอกจากถือฤกษ์เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้แล้ว ถือเป็น รมช.พาณิชย์ที่เข้ามาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ เช้ากว่าคนอื่นๆที่ผ่านมา และยังได้รับรายงานว่า นายสุชาติมีอาจารย์แนะนำสำหรับการแต่งกายในวันนี้ด้วย หากใส่สูทควรสวมเนคไทสีเหลือง และผ้าไทยควรสวมผ้าไทยโทนเหลืองเพื่อเอาฤกษ์ให้ทำงานทุกอย่างราบรื่น

นายสุชาติ กล่าวว่า การเข้าทำงานในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ในครั้งนี้จะนำความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดที่เคยดำรงตำแหน่ง รมว.แรงงาน มาปรับใช้กับการด้านเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ มอบหมายให้ตนดูแล 3 กรม ได้แก่ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา(องค์การมหาชน) ITD ซึ่งการเจรจาจากเดิมเจรจาด้านแรงงานและหลังจากนี้จะเน้นเจรจาด้านการค้า และไม่รู้สึกหนักใจเพราะงานจะไม่แตกต่างกันมากนัก เชื่อว่าจะสามารถทำงานได้ที่สำคัญมีข้าราชกระทรวงพาณิชย์มีความรู้ความสามารถจะสามารถช่วยกันในเวทีการเจรจาภายใต้กรอบต่างๆได้เป็นอย่างดี


สำหรับกระทรวงพาณิชย์มีหน่วยงานกำกับถึง 12 หน่วยงาน ซึ่งตนได้กำกับดูแล 3 หน่วยงานจะเร่งทำงานตามที่นายภูมิธรรมมอบหมายมาและไม่รู้สึกน้อยใจ ตามที่มีข่าวการแบ่งงานของกระทรวงการคลังและมีข่าวถึงการยื่นใบลาออกของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลังด้วยนั้น ซึ่งการแบ่งงานเป็นเรื่องที่ทางรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม แม้จะอยู่ต่างพรรคการเมือง ตนมีเป้าหมายที่จะเข้ามาทำให้พี่น้องประชาชนไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบด้านความเป็นอยู่ของการครองชีพ และได้มีการโทรหานายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ในฐานะที่อยู่พรรคเดียวกันแล้ว ซึ่งการตัดสินใจจะอยู่ต่อหรือลาออกนั้นนายกฤษฎาจะเป็นผู้ตอบในเรื่องนี้เอง

นอกจากนี้ ตนรู้สึกดีใจที่ได้มาอยู่กระทรวงพาณิชย์ เพราะในอดีตเมื่อสักกว่า 20 ปีมาแล้ว เคยติดตามผลงานของนายภูมิธรรมและรู้สึกว่าเป็นผู้ใหญ่ใจดี ดังนั้นเชื่อว่าการเข้ามาทำงานกระทรวงพาณิชย์ยิ่งทำให้ตนรู้สึกต้องเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องชาวสวนผลไม้ทั่วประเทศ หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้นำคณะลงพื้นทีจังหวัดจันทรบุรีเพื่อไปดูสวนทุเรียน และได้ฝากให้เกษตรกรชาวสวนผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนจะต้องช่วยกันดูแลคุณภาพสินค้าทุเรียนไทยให้มีมาตรฐานยิ่งๆ ขึ้น เพื่อให้ส่งออกได้ราคาดี จึงอยากฝากให้เกษตรกรชาวสวนช่วยกันให้มากขึ้นต่อไป

#กระทรวงพาณิชย์ #สุชาติชมกลิ่น #เกษตรกร #ค่าครองชีพ #แรงงาน