หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ขายข่าวขายความจริงให้ประชาชนคนไทยได้อ่านมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศไทยฉบับนี้ ประจำวันพุธที่  8 พฤษภาคม 2567  การเมืองไทย ไม่มีวันสงบนิ่ง ...*...

“บารอน” ไปตะลอนถิ่นลุงแซม ฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา หายหน้าหายตาไปจากพื้นที่ตรงนี้ 3สัปดาห์ กลับมารายงานข่าวสังคมการเมืองให้แฟนๆสยามรัฐอ่านทุกวันพุธเหมือนเดิมแล้วครับ ...*...

"วางยา” หรือ “เจตนา” คือ ข้อกังขา ของ คอการเมือง อันเนื่องมาจาก คำปราศรัย ของ “อิ๊ง” นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย วัย 37 ปี ในงานแถลงผลงานรัฐบาลพรรคเพื่อไทย กล่าวหา ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เหมือนเป็นการแทรกแซงธนาคารกลางของประเทศ อาจเป็นเหตุให้ กระทบความเชื่อมั่นระบบการเงินไทย ในสายตานักลงทุนต่างประเทศ ...*...

นอนหลับไม่รู้ นอนคู้ไม่เห็น เป็นฮีโร่ ขึ้นมาทันที นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  กับวาทกรรม รัฐบาลมาแล้วก็ไป ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยมาแล้วก็ไป แต่ ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องคงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและเข้มแข็ง เป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ส่องให้เห็นอนาคตข้างหน้า ที่ จะก้าวขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ของคนไทย ในยุคที่ขาดแคลนผู้นำประเทศ ...*...

แต่เรื่องการเข้ามา นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ของ นายพิชิต ชื่นบาน ทนายประจำตระกูลชินวัตร เสี่ยงต่อการขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพราะ เคยถูกหมายขัง จาก คำสั่งศาล ให้ จำคุก 6 เดือน โทษฐาน ละเมิดอำนาจศาล เทียบเคียงคดีได้กับ นายถาวร เสนเนียม ต้อง พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย เพราะ ต้องหมายขังศาลจำคุก ในช่วงรอคำสั่งศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว ต้องโทษขังเพียงแค่วันเดียว แม้คดีจะยังไม่ถึงที่สุด ยังหลุดจากตำแหน่ง ...*...

มีการ ไปร้องเรียนกับผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวหา นายพิชิต ชื่นบาน ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี เพื่อ ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ อีกทาง ร้องไปทาง ป.ป.ช. กล่าวหาว่า ขาดจริยธรรมทางการเมือง ให้ชงเรื่องต่อไปยัง ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาโทษ ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต เฉกเช่นเดียวกันกับ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ...*...

ที่นี่ บารอน กังวลไปถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อาจจะพลอยฟ้าพลอยฝน หนีไม่พ้นความผิด ในฐานะ ผู้เสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เขียนแปะไว้ข้างฝาได้เลยว่า หลังคำวินิจฉัยของศาลออกมา ถ้าผลออกมา เป็นลบเมื่อไหร่ เมื่อนั้น ต้องมีคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ ให้ วินิจฉัยคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี  ทำให้ นึกถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ของ นายสมัคร สุนทรเวช ที่มีเหตุ ตกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแล้ว ...*...

ส่วน คดี กกต. ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวหา พรรคก้าวไกลล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขอให้ ยุบพรรคก้าวไกล โดย ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง ตั้งแต่ วันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา และ ให้เวลาพรรคก้าวไกลยื่นคำชี้แจงภายใน 15 วัน  ...*...

ครั้งนั้น บารอน ยังจำได้ว่า พรรคก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำร้อง 1 เดือน แต่ ศาลรัฐธรรมนูญ อนุญาตให้แค่ 15 วัน ซึ่ง ครบกำหนดวันที่ 18 เมษายน ต่อมา พรรคก้าวไกลก็ขอขยายเวลายื่นคำร้องขอขยายเวลาเป็นครั้งที่สอง ซึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ก็ยังใจดี อนุญาตให้อีก 15 วัน เท่ากับ ครบกำหนด เมื่อ วันที่ 3 พฤษภาคม และ ขอขยายเวลาเป็นครั้งที่สาม ศาลรัฐธรรมนูญ ก็ยังใจปล้ำให้ตามคำขอต่อเวลา เป็นวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ ไม่น่าจะมีครั้งที่สี่แล้วล่ะครับ ...*...

ที่มา:บารอน (8/7/67)