“อนุทิน” ลุยตามใบสั่งนายกฯ ขีดเส้นตาย 90 วัน เร่งปราบยาบ้า พร้อมร่วมมือ ทหาร และฝ่ายปกครองบำบัดคนติดยา

วันนี้ (8 พ.ค.) นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี   ว่านายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้สาธารณสุขไปเขียนข้อบังคับพฤติกรรมให้ชัดเจน   ว่า ฃการครอบครองยาบ้าเพียง 1 เม็ดก็ผิด   ไม่ว่าจะเป็นผู้ค้า หรือผู้เสพ    เพื่อหลีกเลี่ยงการตีความ โดยผู้ค้าจะต้องมีความผิดมากกว่าผู้เสพ   และขอให้หน่วยงานทุกหน่วยงานร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติด    รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ และทหารด้วย    โดยจะต้องเริ่มติดตามทันที    เมื่อมีการลำเลียงเข้าสู่ชายแดน พร้อมขอให้ประาชน    เชื่อถือฝ่ายปราบปรามของไทย ไม่มีการลักลอบแบบชุดใหญ่แน่นอน  โดยจะให้ดำเนินการอย่างเฉียบขาดรุนแรง

ส่วนการบำบัดนั้น นายอนุทิน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้ให้ใช้ความร่วมมือระหว่างค่ายทหาร และฝ่ายปกครองตามพื้นที่ต่าง ๆ และให้คณะกรรมการบำบัดเข้าไปร่วมดูแลด้วย และประเมินผล   ว่าจะสามารถนำไปขยายผลใช้ในค่ายทหารพื้นที่อื่น ๆ ได้หรือไม่    ซึ่งหากพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ต้องเข้ารับการบำบัดมาก ก็ให้กระทรวงสาธารณสุขมาให้ความร่วมมือด้วย โดยยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมทั้งเครื่องมือ และศักยภาพ

ส่วนการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลชุดนี้ จะสำเร็จเหมือนรัฐบาลพรรคไทยรักไทยในอดีตหรือไม่นั้น นายอนุทิน เห็นว่า ขึ้นกับตัวชี้วัด แต่การดำเนินการก็จะต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก จะดำเนินการตามใจชอบไม่ได้ และจะต้องดำเนินการตามที่กฎหมายอนุญาตให้ดำเนินการ แต่รัฐบาลก็ได้ดำเนินการมาโดยตลอด ตั้งแต่การปราบปรามการลักลอบผลิต หรือใช้ส่วนผสมส่วนเกินมาลักลอบผลิตผสมในประเทศ หรือแม้แต่พื้นที่ในชุมชนประเทศเพื่อนบ้าน ที่ซื้อน้ำ และไฟจากไทย หากพบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีการสนับสนุนทำให้เกิดการผลิต การขนส่ง ก็จะตัดน้ำตัดไฟอย่างเด็ดขาด