เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 พ.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออกตำแหน่ง รมช.คลังว่า “มีผู้สื่อข่าวส่งข่าวมา ตนจึงได้โทรหา นายกฤษฎา ท่านก็บอกว่าใบลาออกกำลังมา ซึ่งผมบอกว่า ให้คิดไว้ก่อนคืนหนึ่ง เดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่” 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ระงับใบลาออกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนระงับไว้ก่อน 

 

เมื่อถามว่า ตกใจหรือไม่ที่นายกฤษฎา ลาออก นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นมากกว่า ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกัน ตนบอกว่า หากมีความไม่สบายใจเรื่องการแบ่งงาน ก็ยังมีโปรเจกต์อีกเยอะในกระทรวงการคลัง ซึ่งก็ยังทำงานร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ก็พร้อมมอบหมายงานเพิ่มเติมให้ จึงขอให้ท่านคิดดูอีกคืนหนึ่งก่อน 

 

เมื่อถามว่า นายกฤษฎา ได้แจ้งเหตุผลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องแบ่งงาน เมื่อถามว่า นายกฤษฎา ได้ตอบอย่างไรทางโทรศัพท์ นายกฯ กล่าวว่า ท่านก็หัวเราะ ตนก็บอกว่าให้นายกฤษฎาคิดดูก่อนแล้วกัน ตนยังไม่รับ และนายกฤษฎาก็เป็นน้องตน รู้จักกันมานาน ก็บอกไปแบบนั้น

 

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการเบรกหนังสือลาออกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับ ชัดเจนครับ 

 

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายพิชัย หรือไม่ว่าเป็นเรื่องการแบ่งงานอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า นายพิชัย ได้พยายามโทรหานายกฤษฎาแล้ว 

แต่ไม่ยอมรับสาย ตนให้เลขาฯ ของนายกฤษฎา ที่อยู่ตรงนี้พอดีโทรศัพท์ไปหา 

 

เมื่อถามว่า การเบรกของนายกฯ แสดงว่าพร้อมที่จะแบ่งงานให้ใหม่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าต้องให้เกียรตินายพิชัย ในการแบ่งงาน ซึ่งยังมีงานเพิ่มอีกเยอะ เพราะงานบางอย่างไม่ได้ระบุไว้ทั้งหมด มีโปรเจกต์อีกเยอะแยะ ซึ่งต้องช่วยกัน และตนก็เชื่อว่า รมว.คลัง เหลือขอบเขตการแบ่งงาน สำหรับให้รัฐมนตรีช่วย ซึ่งนายกฤษฎาก็เป็นอดีตปลัดที่จะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆได้ดี

 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ นายกฯ เคยบอกว่าจะต้องมีการนัดคุยภายหลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะอาจมีรัฐมนตรีบางคนแอบน้อยใจ แต่ยังไม่ออกอาการ นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนเรียน ย่อมมีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ มีความสุขและไม่มีความสุข แต่ของพรรณนี้ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องมีการตัดสินใจออกไป โดยยึดโยงกับเนื้องานเป็นหลัก ซึ่งก็มีการคุยตลอด และวันนี้ก็คุยตลอดตั้งแต่เช้า ตนไม่ได้ไปไหนเลย นั่งทำงานตั้งแต่เช้าแล้ว 

 

เมื่อถามว่า จะมีผลกระทบต่อการทำงานรัฐบาลหรือไม่ เพราะหลังปรับครม.มีลาออก 2 คน นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ก็ไม่มีปัญหาอะไร ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศก็มีการแต่งตั้งแล้ว นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ ก็เป็นอดีตทูต 

 

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องเคลียร์ใจกับนายกฤษฎา ที่ดูเหมือนถูกลดลงไปอยู่อันดับ 3 หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ได้โทรหาท่านแล้วเมื่อกี้นี้ ขอให้รอคำตอบวันที่ 9 พ.ค.”

 

เมื่อถามย้ำว่า ถือเป็นการเบรกไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เบรกไว้ก่อน เมื่อกี้พูดชัดเจน เมื่อถามว่า คิดว่าผลการเบรกจะสำเร็จหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็หวังว่าจะสำเร็จ เพราะตนกับนายกฤษฎารู้จักกันมานาน 

 

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายพิชัยเรื่องการแบ่งงานที่ไม่ลงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี อย่างที่บอก ทุกอย่างที่ตนพูดไป ได้มีการคุยกันก่อนล่วงหน้าหมดแล้ว มีการแพลนกันล่วงหน้าแล้วว่า ทำไมถึงแบ่งอย่างนี้ แล้วทำไมต้องเหลือบางพื้นที่ไว้เพื่อให้นายกฤษฎา ได้ทำงานในแง่ของโปรเจกต์หลักที่ยังมีอีกเยอะ 

 

เมื่อถามว่าที่ นายกฯขอเบรกใบลาออก นายกฤษฎา ว่าอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า นายกฤษฎาหัวเราะ และผมก็บอกว่า “ให้ท่านคิดดูก่อนคืนนึง” 

 

เมื่อถามว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้มาพบรือหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เปล่า ไม่มี  ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้มีอะไร ตนเพิ่งประชุมแก้ปัญหายาเสพติดและประชุมเรื่องโครงการพระราชดำริ  และเรื่องกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)  เพื่อนำค่ายทหารมากักกันผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งการหาพื้นที่ให้ราษฎรทำกิน สิ่งสำคัญที่สุดคือการดูแลพี่น้องประชาชนเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง