วันที่ 8 พ.ค.2567 ที่ทำเนียบฯ นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี   เปิดเผยถึงกรณีที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ว่า เมื่อมีคนส่งข่าวมาตนก็โทรหานายกฤษฎา  บอกว่าใบลาออกกำลังส่งมา  แต่ตนบอกว่าให้คิดก่อนแล้วกันค่อยว่ากันใหม่ โดยตนระงับใบลาออกไว้ก่อน  ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น ต้องพยายามพูดคุยกัน  ตนก็บอกว่าหากไม่สบายใจเรื่องการแบ่งงาน ก็ยังมีโปรเจคอีกเยอะในกระทรวงการคลัง ที่สามารถทำงานร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ ได้รัฐมนตรีเองก็พร้อมที่จะมอบหมายงานเพิ่มเติมให้ จึงขอให้คิดดูก่อนอีกคืน ตนยังไม่รับ

สำหรับเหตุผลในการลาออกเบื้องต้น ตนคิดว่าคงเป็นเรื่องการแบ่งงาน   ส่วนจะเข้าไปแบ่งงานใหม่หรือไม่นั้น   ตนก็ต้องให้เกียรติรัฐมนตรี  แต่ก็มีงานเพิ่มอีกมาก   เพราะงานบางอย่างไม่ได้ระบุไว้ทั้งหมด   และตนเชื่อว่ารัฐมนตรีเหลือขอบเขตการแบ่งงานไว้สำหรับรัฐมนตรีช่วยฯ ซึ่งก็เป็นอดีตปลัด   จึงคิดว่าน่าจะผลักดันนโยบายต่างๆ ได้ดี

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเคยบอกว่าจะต้องมีการคุยภายในหลังมีการปรับ ครม. เพราะอาจมีบางคนแอบน้อยใจอยู่แต่ไม่ออกอาการนั้น นายเศรษฐา เผยว่า อย่างที่บอก มีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องมีการตัดสินใจออกไป  โดยต้องยึดโยงกับงานและที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกันตลอด   พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการทำงาน รัฐมนตรีที่มีการลาออกไปก่อนหน้านี้ก็มีการแต่งตั้งใหม่มาทดแทนแล้ว  

เมื่อถามว่าจะต้องมีการเคลียร์ใจกับนายกฤษฎาหรือไม่เพราะเหมือนเป็นการลดลงไปเป็นรัฐมนตรีช่วยอันดับ 3 นายเศรษฐา ระบุว่า ตนได้โทรไปหาเรียบร้อยแล้ว   จึงจะขอรอคำตอบในวันพรุ่งนี้    ซึ่งก็หวังว่าผลการเบรคจะสำเร็จ เพราะตนกับนายกฤษฎา  รู้จักกันมานาน ซึ่งจนถึงตอนนี้ตนก็ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นนี้กับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ส่วนใหญ่เป็นการคุยเรื่องงาน