เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 เวลา 23.30 น. พ.ต.ท.เสถียร พันธริยะเสถียร รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เถิน อ.เถิน จ.ลำปางรับแจ้งเหตุรถทัวร์โดยสารเสียหลักชนต้นไม้เกาะกลางถนน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ที่บนถนนพหลโยธินสาย ลำปาง-ตาก ขาล่อง กม. 639 บ้านแม่เตี๊ยะหมู่ที่ 8 ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยหลากหลายหน่วยงาน

ที่เกิดเหตุเป็นช่วงทางโค้ง ที่ร่องกลางถนนพบรถทัวร์โดยสารของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง สภาพด้านหน้าพังยับ มีผู้โดยสารทั้งไทยและชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บทั่วไป (สีเขียว) จำนวน 29 ราย บาดเจ็บระดับสีเหลือง 2 ราย สีแดง 2 ราย ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงเร่งนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลเถิน นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุยังมีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือนายจุรภัทร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นคนขับ ร่างอัดก้อปปี้ติดเสียชีวิตอยู่ในที่นั่งคนขับ กู้ภัยใช้เครื่องตัดถ่างช่วยงัดร่างออกมาใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็สามารถนำร่างคนขับออกจากตัวรถได้

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุ รถทัวร์โดยสารคันดังกล่าวรับผู้โดยสารมาเต็มคัน จำนวน 34 คน รวมคนขับซึ่งต้นทางจังหวัดเชียงใหม่ ปลายทางกรุงเทพมหานคร เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้งรถเกิดเสียหลักพุ่งชนต้นไม้ขนาดใหญ่ที่เกาะกลางถนน จนต้นไม้ขาด 2 ท่อนทำให้เกิดเหตุสลดดังกล่าว ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากฝนตกถนนลื่นเนื่องจาก 2-3 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ในพื้นที่เกิดฝนตกลงมาส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างการสอบสวน

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุอีกครั้งพบว่าวันนี้มีรถทัวร์คันดังกล่าวยังจอดอยู่ที่จุดเกิดเหตุเพื่อรอรถชักลาก จากการสอบถามไปยังกู้ภัยทราบว่า ผู้โดยสารส่วนใหญที่เจ็บไม่มากทางบริษัทได้นำรถโดยสารมารับเปลี่ยนเดินทางต่อไปยังปลายทาง ที่ กทม.ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วส่วนคนเจ็บสาหัสมีการส่งรักษาต่อที่ รพ.ศูนย์ลำปาง