จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนจ่อยิง นายเชิดชัย อายุ 56 ปี ปลัด อบต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เสียชีวิตและยังไล่ยิง นายสิทธิชัย อายุ 47 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้าน ม.6 เสียชีวิตเป็นรายที่สอง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่และพ่อค้าถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย เหตุเกิดภายหลังเสร็จจากการแข่งขันฟุตบอล ที่สนามกีฬา อบต.คอลอตันหยง เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 พค.ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 พ.ค.67 พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ. ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาวัตถุพยานเพิ่มเติม ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน ขนาด 9 มม.และ เอ็ม 16 เพิ่มเติมหลายปลอกจึงได้รวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ปลอกกระสุนปืนของคนร้ายที่ก่อเหตุนั้น ทางชุดพิสูจน์หลักฐานจะเร่งตรวจสอบว่าอาวุธปืนที่คนร้ายใช้นั้นจะตรงกับการก่อเหตุใดบ้างและเชื่อว่าน่าจะรู้กลุ่มและตัวคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้  ขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวนได้เร่งติดตามพยานในที่เกิดเหตุมาสอบปากคำเพิ่มเติม เนื่องจากช่วงเกิดเหตุนั้น มีพยานหลายคนเห็นเหตุการณ์รวมไปถึงตัวคนร้าย ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีพยานบางรายระบุว่า คนร้ายที่ก่อเหตุทั้ง 4 คนไม่ได้ปิดบังใบหน้า ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัว รวมไปถึงบริเวณฐานชุดคุ้มครองตำบลซึ่งตั้งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุเพียง 200 เมตร

ส่วนชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มของ นายอดินัน และนายไซฟุดดิน ซึ่งเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการณ์ในพื้นที่ อ.หนองจิกและ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และมีหมายจับหลายคดี ทั้งนี้จากการข่าวที่ได้รับรายงานระบุว่า กลุ่มคนร้ายมีความพยายามที่จะก่อเหตุกับเป้าหมายในพื้นที่ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐระดับท้องถิ่น โดยคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้มีการวางแผนล่วงหน้าและทำงานเป็นทีมหลายคน ทั้งชุดเฝ้าระวัง ชุดชีเป้า และชุดปฏิบัติการณ์ ส่วนมือปืนขณะนี้กำลังไล่ตรวจสอบพยานหลักฐานรวมไปถึงภาพข้อมูลประวัติเพื่อนำไปให้พยานชี้ตัวว่าใช่คนร้ายที่ก่อเหตุหรือไม่ ที่สำคัญหากผลจากการตรวจสอบปลอกกระสุนออกมาก็จะยืนยันชัดเจนว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด

ขณะที่ศพของ นายสิทธิชัย ผู้ใหญ่บ้านที่เสียชีวิตทางญาติได้ตั้งบำเพ็ญกุศลที่ ศาลาที่ทำการคณะกรรมการหมู่บ้าน ม.6 บ้านไร่ ต.คอลอตันหยง ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 3 กม. โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าของญาติและชาวบ้านในพื้นที่ที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวตลอดเวลาเนื่องจากผู้ตายถือเป็นคนในพื้นที่และเป็นที่รักของชาวบ้าน ส่วนศพของ นายเชิดชัย อายุ 56 ปี ปลัด อบต.คอลอตันหยง ทางญาติได้นำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

นางภัควรรณ ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุตนโทรหาสามี แต่คนที่รับสายคือ อส. ตนก็ถามว่าสามีตนเป็นอย่างไรบ้าง แต่ อส.ก็ไม่ได้พูดอะไร ก็วางสายไป ตนก็สงสัย จึงชวนญาติพากันไปที่สนามเพื่อไปหาสามี ตนก็ถามทุกคนแต่ไม่มีใครรู้ เมื่อไปที่สนามตนเห็น ปลัด ถูดยิงเสียชีวิต ส่วนสามีตนก็ไม่รู้อยู่ไหน กระทั้ง อส.โทรมาบอกว่าเจอผู้ใหญ่แล้ว นอนเสียชีวิตที่พงหญ้า ห่างจากศพปลัด 10 เมตร สภาพจิตใจคนในครอบครัวย้ำแย่มาก ทุกคนเสียใจมาก เพราะสามีเป็นเสาหลักของครอบครัว แล้วชาวบ้านทุกคนพอทราบข่าวต่างเสียใจ เพราะสามีเป็นคนดี และเป็นคนที่กว้างขวางทุกคนรู้จักดี หลังจากนี้ตนก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรเมื่อสามีจากไปแล้ว ก็ต้องพึ่งพอตนเอง แต่ตอนนี้ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเข้มแข็งพอไหม แต่ก็ต้องพยายามสู้ให้ได้ ส่วนลูกๆตอนนี้สภาพจิตใจยังย้ำแย่ เห็นสิ่งของที่พอใช้ทุกอย่างน้ำตาก็ไหลออกมาอยู่ตลอด

นายนูรดี อับดุลราฮิม นายอำเภอหนองจิก กล่าวว่า ขณะที่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อมูลคนร้ายให้เร็วที่สุด เบื้องต้นพอทราบข้อมูลกลุ่มที่ก่อเหตุแล้วกำลังเร่งติดตามและรอผลจากวัตถุพยานซึ่งก็ต้องรอจากพนักงานสอบสวน ส่วนการดูแลเยียวยาครอบครัวของผู้ใหญ่บ้านนั้น ทราบว่า ผู้ตายมีลูกสองคน คนโตเป็น อส. ส่วนคนเล็กกำลังศึกษาระดับมหาวิทยาลัยซึ่งก็จะดูแลในเรื่องทุนการศึกษา เมื่อจบการศึกษาก็สามารถใช้ผู้ได้รับผลกระทบบรรจุเป้นข้าราชการ ส่วนภรรยาก็อาจจะหาวิชาให้ได้มีงานทำ ตอนนี้ต้องดูแลในเรื่องเยียวยาจิตใจ พื้นที่แห่งนี้ถือเป็นพื้นที่พหุวัฒนธรรม ตัวท่านผู้ใหญ่ท่านนี้เป็นคนในพื้นที่และเป็นที่รักของชุมชนทุกศาสนา ผู้ใหญ่ก็จะใช้ภาษามลายูเป็นหลักตนยังคิดว่าท่านเป็นอิสลาม ผู้ใหญ่จะดูแลชาวบ้านอย่างดีทุกศาสนา ปัจจุบันท่านเองยังสร้างที่ละหมาดให้กับชาวมุสลิมในพื้นที่ ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าคนในพื้นที่จะรักใคร่กัน