วันที่ 8 พ.ค.2567 นายสนธิญา สวัสดี   อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบการลาออกจากตำแหน่งของนายกอบจ. 3 จังหวัด  คือ  ปทุมธานี อ่างทอง  และนครสวรรค์  ทั้งที่ยังเหลือวาระในการดำรงตำแหน่งอีกประมาณ  7 เดือน 12 วัน จะหมดวาระในวันที่ 20 ธ.ค.67  ที่สำคัญเมื่อนายกอบจ.ลาออก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่ได้ลาออก ทำให้จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมภายใน 90 วัน  และเมื่อครบวาระก็จะต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน  60 วัน   ที่ต้องใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งครั้งละประมาณ 6-10 ล้านบาท  ซึ่งหากมีการลาออกก่อนครบวาระเกิดขึ้นทั้งประเทศ  ใครจะรับผิดชอบเรื่องงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งที่ต้องใช้กว่า  200 ล้านบาท   

นายสนธิญา กล่าวว่า จึงขอให้ ป.ป.ช.พิจารณาในสองประเด็น  ว่า แม้การลาออกจะเป็นสิทธิ์ แต่ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการเลือกตั้ง 2 ครั้ง  แค่ในกฎหมายก็กำหนดชัดเจนว่าวาระการดำรงตำแหน่ง  นายกอบจ.  และ ส.อบจ. มีวาระ 4 ปี  และในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 76   วรรคสาม   เขียนไว้ชัดเจนว่า องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานของรัฐ จะต้องมีจริยธรรมที่คอยควบคุมตรวจสอบ    ซึ่งในกรณีขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ก็มีประมวลจริยธรรมที่ออกโดยกระทรวงมหาดไทย  ประกอบประมวลจริยธรรม 2562  รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย จากการลาออกก่อนครบวาระ   

นายสนธิญา   ยังกล่าวว่าการที่ผู้ลาออกอ้างเรื่อง เพื่อดำเนินโครงการบางอย่างและให้ตัวเองสุจริต  ยุติธรรมในการเลือกตั้งใหม่  และสามารถเข้ามาช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มความสามารถ จึงขอถามว่า มั่นใจได้อย่างไรว่าจะสามารถกลับเข้ามา  แล้วมั่นใจหรือว่าเมื่อสมัครแล้วจะได้กลับเข้ามาเป็นนายกฯ อบจ.อีกครั้ง เมื่อเป็นเช่นนั้นเหตุใดต้องลาออก  เพราะการเป็นนายกอบจ. ก็รู้อยู่แล้ว การดำเนินโครงการในแต่ละปีมีอะไรบ้าง  จึงคาบเกี่ยวกันว่าการลาออกเป็นผลประโยชน์ส่วนตน  หรือ ผลประโยชน์ประชาชนทั้งประเทศเป็นที่ตั้ง  ทั้งนี้การมายืน ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบจริยธรรมเพราะไม่มั่นใจการทำหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย 

นายสนธิญา  ยังกล่าวว่า เหลือเวลาอีก 7 เดือนกับอีก 12 วัน การลาออก เป็นผลประโยชน์ต่อ ผู้อื่น ประชาชน  ประเทศชาติ หรือตนเอง  คุณมาเป็นนายกอบจ. ก็มีแผนโครงการในแต่ละปี อยู่แล้วว่าจะทำอะไร ที่ยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบในเรื่องจริยธรรม ไม่ต่ำกว่า 13 ข้อ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 และ 235 

“ ผมมายื่นเพื่อต้องการไม่ให้โรคระบาดเหล่านี้ ไปทั่วประเทศ เพราะถ้าวันนี้ นายกอบจ. รวมหัวกันทั้งประเทศแล้วลาออก ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้ง  2 ครั้ง คือ  เลือกตั้งนายกอบจ.และ  ส.อบจ.  งบประมาณจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้านบาท  ผมถามว่าประโยชน์ตกอยู่กับที่ใคร จึงขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  ผมยืนยันว่าไม่มีส่วนที่โกรธเคืองผู้หนึ่งผู้ใดที่เป็นนายกอบจ.  เคารพ  แต่ในเรื่องของกฎหมาย  ผลประโยชน์ของประเทศชาติ  ก็จำเป็นจะต้องนำมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาและไต่สวน”

นายสนธิญา กล่าวว่า การลาออกแม้จะเป็นสิทธิของนายกอบจ. แต่ควรลาออกช่วง 2-3 เดือนก่อนหมดวาระน่าจะเหมาะสมกว่า และมั่นใจหรือว่าลาออกไปแล้วจะได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามา  ถ้ามั่นใจ ว่าจะได้รับการเลือกตั้งเท่ากับล็อกผลการเลือกตั้ง