ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้เกิดเหตุร้ายเพลิงไหม้รายใหญ่ ติดต่อกันถึง 2 ครั้งซ้อน ล่าสุดนาย ผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งมอบหมายให้ ร.ต.ต. สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ออกร่วมกับทางอำเภอเมืองสมุทรสาคร และเทศบาลตำบลท่าจีน อ.เมืองฯ เพื่อลงพื้นที่ออกไปสำรวจตรวจเยี่ยมผู้จำหน่ายเชื้อเพลิง (กะลาปาล์ม) ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ในกิจการประเภทอุตสาหกรรมและโรงงานฯ เพื่อเป็นการป้องปรามและให้แนะนำกรณีช่วยกันป้องกันในเหตุอัคคีภัยในสถานที่ของตนเอง ได้แก่ บริษัท เบอคาน่า พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเชื้อเพลิงด้านการซื้อขายกะลาปาล์ม ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเมืองสมุทรสาคร

โดย ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้า สนง.ปภ.สมุทรสาคร รายงานว่า สำหรับที่ บ.เบอคาน่า พาวเวอร์ จก. พบมีเก็บกะลาปาล์มไว้เพื่อจำหน่ายอยู่ในพื้นที่ประมาณ 18,000 ตัน อย่างไรก็ตามจากนั้นจึงได้ให้ข้อแนะแก่ทางบริษัทเพื่อร่วมป้องกันการเกิดภัยเหตุโดยระบุให้ดำเนินการ ดังนี้ "(1.) ให้ดำเนินการด้านลดความร้อนกับคลังเก็ยกองกะลาปาล์ม ภายในคลังที่ป้องกันเพราะเป็นเชื้อเพลิงชนิดที่ติดไฟได้โดยง่าย

 

(2.) ให้ทางบริษัทฯทำการเคลื่อนย้ายกองกะลาปาล์ม ให้ห่างพ้นจากขอบผนังกำแพงรอบๆบริษัทฯ อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 6 เมตร เพื่อต้องให้เครื่องจักรกลสาธารณภัยฯ สามารถเข้าพื้นที่เพื่อความปลอดภัยในการระงับเหตุไฟไหม้แบบฉุกเฉินซึ่งอาจจะเกิดเพลิงไหม้กองกะลาปาล์มขึ้นได้

(3.) พร้อมให้กำจัดวัชพืช ณ บริเวณข้างพื้นที่ใช้เก็บเชื้อเพลิงให้โล่งเพื่อ่วยลดอัตราการเกิดเหตุเพลิงไหม้ต่อไป"