"ครม."ไฟเขียว 3 มาตรการลดค่าครองชีพประชาชนกลุ่มเปราะบาง สั่งตรึงเพดานดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ก๊าซหุงต้มตรึง LPG 423 บาทต่อถัง และตรึงค่าไฟช่วยกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย ถึงเดือนส.ค. ใช้งบการดูแลค่าไฟประมาณ 1.8 พันล้านบาท ขณะที่ "รมว.พลังงาน" เร่งออกกฎหมายคุมราคาน้ำมันป้องกัน"ขึ้น-ลง"ราคาตามใจชอบ 

 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการดูแล ลดค่าครองชีพประชาชนด้านพลังงาน 3 มาตรการ ดังนี้ 1.มาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 33 บาทต่อลิตร 2.มาตราการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม LPG โดยตรึงราคาไว้ที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม และ 3.มาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายพลังงาน สำหรับกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน จะให้ใช้ไฟฟ้าในราคาเดิมคือ 3.99 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย


 โดยจะมีผลในงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2567 ซึ่งจะครอบคลุม 17 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศโดยในส่วนนี้กระทรวงพลังงานจะเสนอของบประมาณจากงบกลางรายสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นวงเงินประมาณ 1.9 พันล้านบาท พร้อมเสนอดูแลราคาแก๊สหุงต้ม (LPG) ที่ เพื่อช่วยลดภาระสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันติดลบทะลุแสนล้านบาทไปแล้ว

 ด้าน นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า มาตรการในการดูแลประชาชนในครั้งนี้จะใช้งบกลางฯในการดูแลในส่วนของค่าไฟฟ้าให้กับกลุ่มเปราะบางประมาณ 1.8 พันล้านบาท ส่วนการดูแลน้ำมัน และ LPG จะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันในการดูแล


 ขณะที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยณ์ถึงกรณีราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ว่า ตอนนี้องค์ประกอบต่างๆ เป็นไปตามกฎหมายปัจจุบัน ซึ่งตนกำลังแก้ไขอยู่และเมื่อแก้เสร็จแล้วจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยจะเร่งทำให้เร็วที่สุด

 "ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันขึ้นลง ตามอำเภอใจ ทุกวันนี้ไม่มีใครคุมได้ ผู้ค้าคิดจะขึ้นก็ขึ้น คิดจะลงก็ลง ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานี้คือการแก้กฎหมาย เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐไม่มีอำนาจ ได้แต่ขอความร่วมมือ คิดดูว่าบ้านเมืองเราตลกหรือไม่ ที่อยู่กันมาแบบนี้" นายพีระพันธ์ กล่าว
 
เมื่อถามว่า การแก้กฎหมายจะใช้เวลานานหรือไม่ นายพีระพันธ์ กล่าวว่า ตนกำลังร่างอยู่ ใกล้เสร็จแล้ว ทั้งนี้การผลิตไฟฟ้าต้องใช้แก๊สเป็นวัตถุดิบ แต่ราคาก็มีความผันผวน เราไม่ได้ปรับราคาขึ้น ลงทุกวัน เพราะไฟฟ้ามีกฎหมายกำกับอยู่แต่ราคาน้ำมันปรับขึ้นลงทุกวัน ตอนนี้ทำได้แค่เพียงการประกาศให้มีการแจ้งต้นทุน ซึ่งเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพราะที่ผ่านมาสังคมไม่รู้เลยต้นทุนเป็นอย่างไร