ชาวบ้านที่บ้านนาเยีย อ.เมือง จ.อุดรธานี ชาวบ้านแตกตื่นทั้งหมู่บ้าน เมื่อมีชาวบ้านลงไปปักหมุดจับจองสถานที่เตรียมลงหาปลาครั้งใหญ่ แต่ดันเจอลูกระเบิดเอ็ม 81 โผล่กลางหนองน้ำ สภาพพร้อมใช้งานบึ้มได้ทุกเวลา  แจ้งเจ้าหน้าที่ฯ EOD เข้าตรวจสอบเก็บกู้ได้สำเร็จ ด้าน ผญบ.เผยเชื่อปู่ใหญ่ตาปะขาว ดลจิตให้คนมาเจอก่อนมีงานจับปลาเพื่อหารายได้สร้างศาลาธรรมสังเวช หวิดบึ้มเสียแล้ว

วันนี้ (7 พ.ค.67) ร.ต.อ.ประวิทย์ อิ่มใจ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยหลวง อ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งมีชาวบ้านพบวัตถุระเบิด ที่หนองอีเลิง บ้านนาเยีย ม.6 ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งได้รีบเดินทางไปตรวจสอบพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จ.อุดรธานี เข้าตรวจสอบและเก็บกู้ระเบิดได้สำเร็จ โดยพบว่าเป็นระเบิดลูกปืนคอ ขนาด 81 mm อยู่ในถุงทะเลสีเขียวทหาร

นายมนูญ พาจันดี อายุ 53 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ก่อนที่จะมาพบระเบิดนั้นตนเองเดินทางมาจับจองพื้นที่หาปลา กำลังเดินลงไปปักหมุด และเดินลงไปเหยียบถุงทะเลสีเขียวจึงหยิบขึ้นมาดู ตอนแรกคิดว่าเป็นขยะ เปิดดูคนเจอก็แทบช็อคเพราะพบว่าเป็นระเบิด รีบโทรแจ้งผู้ใหญ่บ้านมาทันทีเลย ส่วนตัวก็ไม่รู้ว่าใครเป็นคนมาเอามาทิ้งไว้ แต่ขอฝากถึงผู้ที่เอามาทิ้งว่า “สิ่งที่ท่านทำลงไปนั้นทำให้เกิดความยุ่งยาก สิ่งที่ท่านทำทำให้ชาวบ้านแถวนี้ตกอกตกใจ หากระเบิดนี้ทำงานจริงก็จะทำให้เกิดอันตราย มีคนเจ็บและคนตายได้ เพราะจะมีการลงหาปลาในเร็ววันนี้

ทางด้านนายธนากร สีดาคำ ผู้ใหญ่บ้านฯ  เปิดเผยว่า ตอนเที่ยงตนได้รับแจ้งจากคนที่มาปักหลักจับจองพื้นที่ในการหาปลาในหนองน้ำสาธารณะของหมู่บ้านแห่งนี้ ว่า พบระเบิดเมื่อไปถึงก็พบเป็นวัตถุระเบิดจริง จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มารีบเก็บกู้ สำหรับอ่างเก็บน้ำนี้ชื่ออ่างเก็บน้ำหนองเลิง ชาวบ้านแถวนี้ใช้ประโยชน์ที่อ่างเก็บน้ำนี้หลายครัวเรือน ส่วนวัตถุระเบิดที่พบเจอครั้งนี้คาดว่าน่าจะเป็นคนที่ทำผิดกฎหมายนำมาทิ้งไว้มากว่า ไม่น่าใช่เป็นคนที่เอามาแกล้ง นำมาทิ้งไว้ เพื่อไม่ให้มีการจับปลา เพราะวันที่ 15 พ.ค. นี้ ทางหมู่บ้านเราจะมีการเปิดจับปลาและเรารายได้ไปสร้างศาลาธรรมสังเวช

อย่างไรก็ดีส่วนตัวมีความเชื่อว่าน่าจะเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่ใหญ่และตาชีปะขาวที่อยู่ใกล้วัดดลบันดาล ให้คนที่มาปักหลักจับจองที่ดินพบเจอวัตถุระเบิดและนำมาขึ้นก่อนที่จะมีการเปิดจับปลา ทั้งนี้ความศักดิ์สิทธิ์ของปู่ใหญ่และตาชีปะขาว ตามความเชื่อของชาวบ้านแถวนนี้ หากให้คัดเลือกทหาร ทำงาน ชาวบ้านหลายคนก็จะมาขอพรจากท่าน และเมื่อประสบความสำเร็จก็จะมาแก้บนตามความเชื่อ ผู้ใหญ่บ้านกล่าวตอนท้าย

ร.ต.อ.ยุทธนา ภวภูตานนท์ รองสว. กองกำกับสืบสวนภูธร จังหวัดอุดรธานี บอกว่า ระเบิดที่พบนั้นเป็นระเบิดเป็นลูกปืนคอ ขนาด 81 mm หรือลูกปืนคอ M81 คาดว่าจะเป็นระเบิดควัน ซึ่งไม่ใช่ระเบิดเพื่อการสังหาร สภาพจากการตรวจสอบแล้วถูกเผาไหม้ดินระเบิดภายในแทบจะไม่ลงเหลือแล้วแต่ยังคงมีฉนวน ซึ่งอาจจะยังเป็นอันตรายอยู่ ทั้งนี้จากการสังเกตด้วยสายตาพบว่ายังไม่ผ่านการใช้งาน ถามว่าระเบิดยังอันตรายไหมก็ถือว่ายังอันตรายอยู่หากมีการกระทบรุนแรง ฝากถึงประชาชนที่พบเห็นวัตถุต้องสงสัย คาดว่าจะเป็นวัตถุระเบิดให้รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 โดยจะมีเจ้าหน้าที่รีบมาเก็บกู้ทันที