แล้งหนักสระผลิตประปา 3 หมู่บ้าน ต.โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ  จ.บุรีรัมย์ แห้งขอด กระทบชาวบ้านกว่า 700 ครัวเรือน ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค  อบต.ต้องใช้เครื่องสูบน้ำระยะใกล้จากชลประทานเร่งสูบผันน้ำเติมสระผลิตประปาบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น   พร้อมประสานขอเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงจาก ปภ.เขต5 โคราช สูบดึงน้ำจากอ่างห้วยใหญ่เพิ่มเติมเพื่อให้มีน้ำเพียงพอผลิตประปาพ้นแล้งปีนี้ 

         

(7 พ.ค.67)  นางกุหลาบ   เมรสนัด   นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)โคกล่าม  อ.ลำปลายมาศ   จ.บุรีรัมย์   ได้นำเจ้าหน้าที่ ผู้นำหมู่บ้าน และชาวบ้าน พร้อมเครื่องสูบน้ำระยะใกล้ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์   ไปสูบผันน้ำจากสระประมงไปเติมสระน้ำกลางหมู่บ้านโคกล่าม   พร้อมทั้งนำรถดับเพลิงบรรทุกน้ำจากสระห้วยน้อยไปเติมถังผลิตประปาบ้านหนองโดนน้อย  และบ้านสระคูณ   เพื่อให้มีน้ำสำหรับผลิตประปาให้ประชาชนทั้ง 3 หมู่บ้าน ได้ใช้อุปโภคบริโภค เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น   เนื่องจากสระน้ำที่ใช้ผลิตประปาทั้ง 3 หมู่บ้าน  คือ บ้านโคกล่าม   บ้านหนองโดนน้อย   และบ้านสระคูณ  มีสภาพแห้งขอดจนไม่มีน้ำผลิตประปาบริการประชาชนได้    ทำให้ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้านกว่า 700 ครัวเรือน  ประชากรกว่า 2,000 คน ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน 2567  ที่ผ่านมา    

   

  นอกจากนี้ ทาง อบต.โคกล่าม  ยังได้ประสานขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง หรือเครื่องสูบน้ำระยะไกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา   เพื่อมาทำการสูบดึงน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร   ไปเติมสระบ้านสระคูณ  และสูบต่อไปยังสระบ้านหนองโดนน้อยด้วย   เพื่อให้มีน้ำไว้ผลิตประปาไปจนสิ้นสุดฤดูแล้งนี้   

       

นายก อบต.โคกล่าม   บอกว่า  ปีนี้ประสบปัญหาภัยแล้งหนักที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี  จนน้ำในสระที่ใช้สำหรับผลิตประปาหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน แห้งขอด  จนไม่มีน้ำผลิตประปา  ทาง อบต.ก็หาทางช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่   ทั้งขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำมาสูบผันน้ำ และนำรถบรรทุกน้ำไปเติมถังผลิตประปา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน  ได้มีน้ำอุปโภคบริโภคไปตลอดหน้าแล้งนี้  

     

  ส่วนการแก้ปัญหาภัยแล้งระยะยาว ทาง อบต.ก็จะเสนอของบประมาณมาดำเนินการขุดลอกสระน้ำผลิตประปาหมู่บ้าน   ให้สามารถจุน้ำได้มากขึ้นกว่าปกติ   จะได้มีน้ำไว้ผลิตประปาได้อย่างเพียงพอ 

​​​​​​​