วันที่ 7 พ.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายงานให้ดูแลกระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมว่า ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งการได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ ร่วมด้วย    ก็จะทำให้ครบวงจร ในการแก้ไขปัญหา
เมื่อถามว่าได้ดูแลกระทรวงกลาโหมเป็นอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้หนักใจ ส่วนนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่จะดูภาพใหญ่อยู่แล้ว ซึ่งในส่วนที่ตนดูแลคณะกรรมการต่าง ๆ ก็เป็นส่วนที่เกี่ยวพันกันอยู่แล้ว โดยได้ดูทั้งเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์   ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ซึ่งหลายอย่างก็เกี่ยวกับความมั่นคงเพราะฉะนั้นไม่ได้ดูแค่ว่า หากดูเศรษฐกิจ จะต้องดูเรื่องของเศรษฐกิจ หากดูเรื่องของความมั่นคง ก็จะดูเรื่องของความมั่นคง คิดว่าต้องดูตามเงื่อนไขและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าไม่ได้หนักใจอะไร  เพราะผู้นำเหล่าทัพมีศักยภาพในการดูแลอยู่แล้ว   ส่วนตนเป็นนักบริหาร ก็ทำหน้าที่ประสานงาน ส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการแก้ปัญหา

เมื่อถามว่าเป็นเพราะว่านายภูมิธรรม เป็นนักการเมืองที่สามารถดูแลผู้นำเหล่าทัพได้ใช่หรือไม่  นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถถามตนได้   ต้องถามท่านอื่น ๆ แต่สำหรับตนเป็นคนทำงานกับทุกคนได้   ซึ่งใช้วิธีการทำงานด้วยการรับฟังสิ่งต่างๆ และมีส่วนร่วม พร้อมกับย้ำว่า นักการเมืองถือเป็นนักบริหาร ต้องสามารถดูแลได้ทุกกระทรวงฯ เพราะเราไม่ใช่เป็นผู้ไปดำเนินการเองทั้งหมด และยืนยันว่านายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะคนเป็นนายกฯ ต้องดูภาพรวมทั้งหมด ซึ่งนายกฯ ได้แบ่งงานให้กับรองนายกฯ ทุกคน  ดูงานแทนหมดทุกคน เพียงแต่ว่าเมื่อถึงเวลานายกฯ ก็สามารถลงมาดูงานได้

“ตำแน่งรองนายกฯมีหน้าที่กำกับดูแลกระทรวงฯ อยู่แล้ว แต่นายกรัฐมนตรี จะกำกับดูแลทุกกระทรวงฯ อยู่แล้ว เพราะขนาดคนเป็นรัฐมนตรีว่าการฯ และรัฐมนตรีช่วยฯ ก็จะแบ่งงานกันดูแลกรมต่าง ๆ อยู่แล้ว ซึ่งการแบ่งงานให้รองนายกฯ ก็ต้องแบ่งตามสภาพ เพราะบางคนมีงานอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก ใครที่มีงานในมือน้อยก็ต้องรับไป ซึ่งก็ต้องช่วยกันดูแล”นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสดรามาเรื่องการออกกฏหมายสกัดการทำรัฐประหาร นายภูมิธรรม ถึงกับหัวเราะออกมาทันที พร้อมกับกล่าวว่าโดนจี้ โดนอะไรมามาก   ตอนนี้คงไม่ต้องมาพูดเรื่องการทำรัฐประหาร  แต่ตอนนี้เราเป็นรัฐบาลพลเรือนที่ต้องทำงานร่วมกับทุกฝ่าย เชื่อว่ารัฐบาลสามารถทำงานร่วมกับฝ่ายทหารได้ เพราะทุกคนต่างรักประเทศชาติเหมือนกัน  อย่าไปพูดเรื่องการทำรัฐประหาร  เพราะรัฐบาลไม่ใช่บุคคลที่จะสามารถทำได้ แต่เราเป็นรัฐบาลที่ตั้งใจทำงานให้กับประเทศชาติ และรู้จักที่จะประสานงาน  และรับฟังจากส่วนต่าง ๆ ไม่เคยคิดจะไปล้วงลูกข้าราชการประจำ เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องทำทุกอย่าง   ตามที่ได้แถลงต่อรัฐสภา หากติดขัดอะไรก็ต้องคุยกัน

เมื่อถามว่าได้รู้ตัวก่อนหรือไม่ว่าจะได้ดูแลกระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้ฟังคร่าว ๆ ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนงาน    เพราะมีการปรับเปลี่ยนรองนายกรัฐมนตรี   ซึ่งนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง ก็มีงานหนักอยู่แล้ว    คือต้องดูเรื่องของเศรษฐกิจ ส่วนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม ก็ต้องดูเรื่องของการคมนาคม