'พายัพ'จวกยับ 'ก้าวไกล-ปชป.'ลูกหาบ 'แบงค์ชาติ' ปกป้องแบบไร้เหตุผล ชี้ 'ธปท.' ไม่ใช่รัฐอิสระ ต้องรับฟังรัฐบาลเพื่อดำเนินนโยบายแก้ไขปัญหาประชาชน สาปส่ง 'ฝ่ายค้าน' ยาวๆ ครบวาระ 4 ปี

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) กล่าวถึงกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เสนอแนะการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงค์ชาติ) ต่อการแก้ไขปัญหาประชาชน ว่าแบงค์ชาติ มีหน้าที่ต้องบริหารการเงินการคลังตามนโยบายรัฐบาล รับฟังแนวนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี นายกที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาประชาชนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แบงค์ชาติไม่ควรทำตัวเป็นเอกเทศ จนไม่รับฟังใครเลย การที่นางสาวแพทองธาร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล วิจารณ์ ท้วงติงและเสนอแนะ ก็เพื่อให้การแก้ไขปัญหาประชาชนประสบความสำเร็จ

ธนาคารแห่งประเทศไทยมีสถานะเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐบาล ไม่ใช่รัฐอิสระ สมัยก่อนถ้าแบงค์ชาติกระด้างกระเดื่องต่อรัฐ จนระบบการเงินการคลังของชาติเสียหาย ประชาชนเดือดร้อน การปรับเปลี่ยนผู้บริหารแบงค์ชาติก็สามารถทำได้และเคยทำมาแล้วในอดีต ทั้งหมดก็เพื่อให้เกิดการดำเนินนโยบายแก้ไขปัญหาประชาชนบรรลุเป่าหมาย

สำหรับฝ่ายค้าน ทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ควรฉวยโอกาสใช้ประเด็นนี้มาเป็นเรื่องดิสเครดิตรัฐบาล ทำตัวเป็นลูกหาบพอยพยัก ราวกับคนอกหักที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล อวดอ้างตนว่ามีสติปัญญามีความรู้ความสามารถเก่งทุกเรื่องแบบหยุมหยิม ไร้หลักการและเหตุผล ที่สมเหตุสมผล

"ผมเห็นใจทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ที่อกหักทั้งคู่ ไม่ได้ร่วมรัฐบาล ขอให้เป็นฝ่ายค้านไปเถอะครับ เป็นไปจนครบวาระ เพราะรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินจะอยู่ครบวาระเเละรักษาการต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ก็ประมาณ 4 ปี 4 เดือนครับ" นายพายัพ กล่าว