จากกระแสดราม่า เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ ซอฟต์ พาวเวอร์ ของ โน้ส "อุดม แต้พานิช" นักพูดชื่อดัง ผ่านทาง Netflix กลายเป็นเรื่องร้อนแรงในโลกโซเชียล ล่าสุด ผู้ใช้ติ๊กต็อก @flukepatsmile โหรลักยิ้ม อาจารย์ภัทร โพสต์คลิปพูดถึงกรณีดังกล่าว มีคนถามมาว่า หมอครับดูดวง "โน้ส" จะรุ่งหรือร่วง อันนี้ไม่ขอวิจารณ์คุณโน้ส แล้วแต่คนจะคิด แต่าเราจะมาพูดถึงนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง จะเล่าย้อนกลับไป 30 ปีที่แล้ว เป็นเรื่องที่คุณพ่อเล่าให้ฟังในขณะที่รับราชการ สมัยก่อน มี ผกค. พอหมดยุค ผกค. ก็เป็นยุคยาเสพติด คนตามตะเข็บชายแดนไม่มีอาชีพ เพราะว่ามันแล้ง อาชีพส่วนใหญ่ที่ทำกัน คือการค้ายาเสพติด ปลูกฝิ่น พอ ในหลวงเสด็จไปตามตะเข็บชายแดน ห่างไกลความเจริญ พระองค์ท่านทอดพระเนตรเห็นเด็กๆ ทรงมีพระราชดำริว่าถ้าเด็กๆเหล่านี้ได้รับการศึกษาก็จะไม่ทำอาชีพพวกนี้ ยุคแรกพระองค์ท่านทรงเห็นว่าโครงการรัฐบาลช้า พระองค์ท่านพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้เด็กๆเหล่านี้ได้เรียนหนังสือ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้นคือ เด็กที่เข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ เข้าได้รับการศึกษา ปรากฏว่า บางคนไหลตามสภาวะสังคม ไม่กลับไปพัฒนาบ้านเกิดอย่างที่พระองค์ท่านตั้งพระทัยไว้ ด้วยพระเมตตาของพระองค์ท่าน จึงเปลี่ยนเป็นตั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏแทน เพื่อให้ได้มีการศึกษาและได้จะพัฒนาบ้านเกิดตัวเอง พอเอาความรู้การศึกษาเข้าไปยุคมันเปลี่ยน มีเรื่องของอินเตอร์เน็ตเข้ามา สังคมก็ยังไหลเหมือนเดิม คือเด็กเข้ามาเรียนในกรุงเทพฯก็ดี เรียนราชภัฏแล้วมาหางานทำในกรุงเทพฯ สิ่งที่เขาทำส่วนใหญ่คือ ขายที่ดินให้นายทุน พระองค์ท่านไม่ต้องการให้ขายที่ดินเหล่านั้นให้นายทุน ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ประเทศจะขาดเสถียรภาพ ที่ดินจะกองอยู่คนรวย คนจนจะไม่มีที่อยู่ที่อาศัย และอีกส่วนหนึ่งที่จะเป็นปัญหาคือ จะละทิ้งคนแก่ที่อยู่ในบ้าน พระองค์ท่านทรงคิด ทฤษฎี "เศรษฐกิจพอเพียง" สำหรับคนที่มีที่ดินอยู่แล้ว แต่คนไปแปลกันเองว่า อยู่ในกรุงเทพฯต้องไปหาซื้อที่ดินที่ไกลๆ เพื่อไปอยู่ จริงๆที่มาที่ไปไม่ได้เกิดจากตรงไหน

คำว่าพอเพียงตอนต้นของพวกเราทั้งหมด ที่พระองค์ท่านตรัส ต้องการให้อยู่ตรงไหนพัฒนาตรงนั่น จากเรื่องนี้ทั้งหมด คุณพ่อก็แปลให้ฟังว่่า คำว่า "เพียงพอ" แปลว่า ในธรรมชาติของตนอย่าไม่เดือดร้อน คือธรรมชาติอยู่กรุงเทพฯก็อยู่กรุงเทพฯ ธรรมชาติอยู่ต่างจังหวัดก็อยู่ต่างจังหวัด ตามเชื่อตามชอบแล้วกัน ชอบแบบไหนคิดแบบไหนก็แล้วแต่ ที่เล่าให้ฟังต้องการให้เห็นถึงเจตนาของในหลวง

 

@flukepatsmile ตอบกลับ @🌼🌼chatchawan หากจะวิจารย์คอมเม้นสิ่งใดอยากให้คำนึงถึงยุคสมัยและประเมินว่าเมื่อประมาณ 30-40 ปีที่แล้ว ทุกท่านอายุเท่าไหร่ #เศรษฐกิจพอเพียง #พี่โน๊ตอุดม #พลตํารวจโทเรวัช #โหรลักยิ้ม #12ราศี #ดูดวง #หมอดูtiktok #จิตมิตรทิศกาล ♬ เสียงต้นฉบับ - โหรลักยิ้ม อาจารย์ภัทร

 

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : ติ๊กต็อก @flukepatsmile