เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.30 น. ที่บริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายนัธวัฒน์ โพธิ์เขียว ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตำรวจตรีสัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบหน้าที่การบัญชาการเหตุการณ์เหตุเพลิงไหม้อาคารเก็บกระดาษของบริษัทฯ ดังกล่าว จากร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร มอบให้ นายชาตรี โพธิ์อบ นายกเทศมนตรีตำบลบางปลา ร่วมกับ บริษัทฯ เฝ้าระวังพื้นที่ต่อไป

โดยเน้นย้ำให้ใช้ความระมัดระวังโครงสร้างอาคารตามคำแนะนำของ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ที่ได้มาแนะนำความปลอดภัยในการดำเนินการ 

นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ซึ่งนำรถดับเพลิงของ กทม. รวมทั้งกำลังพลกว่า 100 นาย มาร่วมปฏิบัติการ ได้รายงานว่าได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี บริษัทฯ และอาสาสมัคร ทำการดับแสงเพลิง และดับถ่านจากเชื้อเพลิงกระดาษจนอยู่ในระดับที่ไม่สามารถจะส่งผลกระทบในวงกว้างได้อีกต่อไปแล้ว



ด้านนายผล ดำธรรม ผู้ว่าฯสมุทรสาคร กล่าวว่า ได้ขอบคุณทางทีมของ กทม. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, อาสาสมัครจากทุกแห่ง และบริษัทฯ ทุกคนที่ทุ่มเทช่วยกันระงับเพลิงไหม้จนลุล่วงไปได้ โดยหลังจากนี้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร จะได้กำชับให้โรงงานกระดาษ และโรงงานที่มีเชื้อเพลิงจำนวนมากเฝ้าระวัง ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำในลักษณะเดียวกันนี้อีก