เมื่อวันที่ 5 พ.ค.67 เวลา 17. 00 น.ของ ภายใต้การอำนวยการของ นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้สั่งการให้ว่าที่ ร้อยตรีธนายุทธ พินิจมนตรี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.ร้อย อส.อ.เมืองกาญจนบุรี ที่ 2 เจ้าหน้าที่ทหารชุด ชป.ขว.กกล. สุรสีห์ พล ร.9 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.กจ. กำนันตำบลปากแพรก เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองปากแพรก และสายตรวจตำรวจจุดบริการประชาชนตำบลปากแพรก ร่วมกันตรวจสอบและระงับเหตุ ภายหลังได้รับแจ้งเกิดเหตุชายมีอาการคุ้มคลั่งจากการใช้ยาเสพติดและมีอาการทางจิตเวชร่วมด้วย ทำการจุดไฟเผาวัตถุภายในบ้านทำให้เกิดกลุ่มควันและชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดการลุกไหม้ลุกลามไปยังบ้านข้างเคียง ประกอบกับในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุชายดังกล่าวได้ถืออาวุธมีดดาบยาวประมาณ 3 ฟุตมิให้ผู้ใดเข้าไปในบ้านของตนเอง

ในที่เกิดเหตุ พบนายจิรายุ อายุ 28 ปี มีอาการคลุ้มคลั่ง อยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ม.5 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยมีเสียงตะโกนดังโวยถือดาบซามูไร ทำท่าทีเกรียวกราดพร้อมที่จะอาระวาดทำร้ายบุคคลใกล้เคียง

จากการสอบถามทราบว่า นายจิรายุ ผู้ก่อเหตุได้ส่งไลน์ เพื่อข่มขู่บุคคลภายในบ้าน (ตา-ยาย) จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

หลังจาก “ปลัดหนุ่ม ธนายุทธ” นำคณะเจ้าหน้าที่ผสมหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่พบที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น โดยพบผู้ก่อเหตุอยู่บริเวณชั้นล่าง ถืออาวุธมีดดาบซามูไรยาวประมาณ 3 ฟุต โดยได้จุดไฟเผาวัสดุภายในชั้นล่างจึงทำให้เกิดกลุ่มควันเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองปากแพรกไม่สามารถเข้าไประงับเหตุไดต่อจากนั้น “ปลัดหนุ่ม ธนายุทธ” พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ดำเนินการเจรจาต่อรองจนผู้ก่อเหตุไว้วางใจและออกมาพูดคุยโดยวางอาวุธ เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นว่าสามารถปลดอาวุธและพื้นที่มีความปลอดภัย จึงทำการควบคุมตัวชายรายดังกล่าวไว้ได้ และรีบนำตัวชายรายดังกล่าวส่ง รพ. เพื่อบำบัดรักษาอาการทางจิตเวช ต่อไป

หลังจากหตุการณ์ดังกล่าว ตรวจสอบภายในบริเวณบ้านไม่พบว่ามีความเสียหายจากไฟไหม้แต่อย่างใด มีเพียงกลุ่มควันที่เกิดจากการเผาไหม้กากมะพร้าวและกระดาษของผู้ก่อเหตุซึ่งทิ้งไว้ในถังขยะจึงทำให้เกิดกลุ่มควันภายในบ้านเป็นจำนวนมาก ส่วนผลการปฏิบัติไม่มีการร่วมในครั้งนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือประชาชนได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายในการปฏิบัติหน้าที่ ขวัญและกำลังใจดีเยี่ยม