จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล ของบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา)  ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการประเภท โรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก และบรรจุภัณฑ์ด้านกระดาษแบบครบวงจร ตั้งอยู่ในเนื้อที่ 10 ไร่ ซึ่งมีกระดาษอยู่จำนวนกว่า 20,000 ตัน โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 09.30 น.ของวันที่ 04 พ.ค. 2567 นั้น

ล่าสุดวันที่ 5 พ.ค.67 ร้อยตำรวจตรี สัณฐิติ ธรรมใจ หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในการเข้าดับไฟไหม้ หลังเกิดเหตุขึ้น ปรากฏว่า ล่าสุดโดยไฟได้ลุกโชนมานานกว่า 24 ชั่วโมงแล้ว ท่ามกลางบรรดาเจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิงจำนวนมาก ทั้งนี้ทางจนท.สามารถควบคุมเพลิงดับได้ไปแล้ว กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ โดยมีร้อยตรี ประพันธ์ ถึกสกุล นอภ.เมืองสมุทรสาคร ในฐานะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เหตุฯ ซึ่งเป็นไปตามแผนร่วมปฏิบัติงานที่วางไว้ อาทิเช่น ระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิง และกู้ภัย 1, สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร, ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1(ปทุมธานี), อุตสาหกรรมจังหวัดฯ ผู้แทนสถานประกอบการ  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันแบบต่อเนื่อง เพื่อร่วมปรับการทำงานให้ตรงกับสถานการณ์" 

ร้อยตำรวจตรีสัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้า สนง.ปภ.สมุทรสาคร กล่าวว่า แม้ว่าจำนวนปริมาณของเพลิงไฟจะลดลง แต่อย่างไรก็ตามยังมีแสงอยู่บ้างในบางจุด  โดยขณะนี้มีการเพิ่มรถแบ็คโฮจาก 4 คัน เป็น 8 คัน, มีเพิ่มรถสูบส่งน้ำระยะไกลรวม 3 คัน พร้อมกันนี้ทางจังหวัดฯ ได้ขอให้สมาคมสถาปนิกสยาม และสภาวิศวกร เข้ามาร่วมตรวจสอบโครงสร้างอาคารเพื่อความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ในการเข้าปฏิบัติงานด้วย ทั้งนี้คาดการณ์ว่า หากทำงานที่เป็นไปตามแผน ซึ่งวันนี้ราวๆ 2 ทุ่ม ก็สามารถจบสถานการณ์นี้ลงได้อย่างแน่นอน 

"หลังจากเมื่อช่วงเช้าได้มีการประชุมในวันนี้ (08.00 น.) รวมทั้งให้เน้นย้ำถึงความปลอดภัยภายใต้ แผนการปฏิบัติภารกิจตามที่กำหนดไว้ ที่มีการสลับกับชุดดับเพลิงจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในจังหวัด เพื่อคอยสลับสับเปลี่ยนกันทำงานแต่ละในช่วงเวลาอีกด้วย นอกจากนี้ก็มีอาสาสมัครกู้ภัยนอกพื้นที่อื่นๆ, มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร และดับเพลิงจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งมาคอยช่วยตรึงกำลังไว้ให้ในบางส่วนก็เพื่อช่วยสนับสนุนในด้านของภารกิจฉุกเฉินอื่นๆ ซึ่งนับว่ามีความจำเป็นต้องการมาร่วมสนธิกำลังเพื่อเป็นกำลังร่วมดับไฟอย่างเร่งด่วนต่อไป"