ยะลา – วันสุดท้ายในงานวิ่งเทรลสนามระดับโลก ครั้งที่ 2 Amazean Jungle Thailand 2024 ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่ 3-5 พ.ค. กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่กว่า243 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.67ที่บริเวณหน้าอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อช่วงเช้าวันนี้เป็นการวิ่งชมเมืองเบตง 18 จุดสำคัญ ลัดเลาะผ่านผืนป่าฮาลาบาลา ผ่านจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง และจุดชมวิวทะเลหมอกฆูนุงสิลิปัต ซึ่งชมหมอก ได้ 360 องศา โดยบรรยากาศการปล่อยตัวนักวิ่งระยะทาง 100 กิโลเมตร และระยะทาง 50 กิโลเมตร เป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางเสียงเชียร์ของประชาชนจากหลากหลายพื้นที่ที่มาร่วม ซึ่งการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล Amazean Jungle Thailand by UTMB 2024 เป็นการจัดงานวิ่งระดับโลก เพราะได้รับการรับรองมาตรฐานจาก UTMB : Ultra Trail du Mont Blanc ที่เป็นผู้จัดงานวิ่งเทรลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยการจัดงานครั้งนี้ หน่วยงานหลักที่เป็นผู้รับผิดชอบ คือ ศอ.บต.ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งการจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกจัดเมื่อปี 2566 นับว่าประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี โดยในครั้งนั้นมีนักวิ่งเทรลเข้าร่วมโครงการ จำนวน 2,539 คน จาก 48 ประเทศทั่วโลก กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากถึง243ล้านบาท

สำหรับการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล ในปี 2567 จัดขึ้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา และจัดการแข่งขันในวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2567 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการแข่งทั้งหมด 3,480 คน จาก 48 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นคนต่างชาติ 28% เช่น มาเลเซีย 15% จีน 4% ญี่ปุ่น 1% และคนไทย 72% โดยคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้กว่า 243 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานวิ่งครั้งนี้จุดปล่อยตัวคือ อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อยู่กลางเมืองเบตง จะวิ่งผ่านสถานที่สำคัญ เช่น เทือกเขาสันกาลาคีรี จุดชมวิวทะเลหมอกจาเราะกางา จุดชมวิวทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต และอุโมงค์ปิยะมิตร เป็นต้น

ทั้งนี้ ต่างชาติยกให้ อ.เบตง เป็นเพชรที่ซ่อนในภาคใต้ จึงถือเป็นสิ่งที่น่ายินดีที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชมความสวยงามของเมืองเบตง พร้อมยกระดับการจัดแข่งขันให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ติดตามมั่นใจ ประทับใจในการเดินทางมาร่วมแข่งขัน และดึงดูดให้นักวิ่งเทรลทั่วโลกกลับมาเยือนทุกๆ ปี ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวที่ดี โดยเฉพาะมิติด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่สายตาชาวโลก

ขณะที่ภายหลังนักวิ่งที่เข้าร่วมเสร็จสิ้นในการแข่งขันก็เดินชมเมืองเบตงและลิ้มลองอาหารเช้าของเมืองเบตง ทำให้สถานประกอบการต่างๆคึกคัก โรงแรมถูกจองเต็มยาวถึงวันที่ 6 พ.ค.นี้

ด้านเจ้าของร้านเซ้งติ้มซำ เปิดเผยว่า งานวิ่งเทรล ในปีนี้มีต่างชาติมาเข้าร่วมวิ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา สังเกตจากที่เข้ามารับทานอาหารเช้าเพราะจากการพูดคุยมีหลากหลายภาษาไม่ว่า มาเลเซีย สิงคโปร์ จีน เวียดนาม ปีนี้มีหมด ทำให้การค้าขายดี อยากให้มีการตัดกิจกรรมแบบนี้ขึ้นบ่อยๆ เจ้าของร้านเซ็งติ้มซำเบตง กล่าว