วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.00 น.ที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี พล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย รอง ผบช.ภาค 9 นางพาตีเมาะ สะดียามู ผวจ.ปัตตานี พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ด้วยเจ้าหน้าที่ ปปส. ทหารและฝ่ายปกครองร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายเอกทัศน์ ป อายุ 41 ปี นายอาทิตย์  อายุ 43 ปี นายอนันต์ชวัฒน์ อายุ 35 ปี และ นายสมชาย  อายุ 27 ปี พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 1,400,000 เม็ด ยาไอซ์ จำนวน 350 ถุง รวมน้ำหนัก 350 กิโลกรัม รถยนต์ใช้ก่อเหตุ จำนวน 3 คันและ โทรศัพท์มือถือจำนวน 6 เครื่อง

ซึ่งแนวทางการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 4 รายให้การรับสารภาพโดยกล่าวหาว่าร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภทหนึ่งยาบ้ายาไอซ์โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและกระทำให้เกิดผลกระทบกับความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 ได้รับแจ้งจากชุดสืบสวนสอบสวน จ.ปัตตานีว่าจะมีกลุ่มขบวนการนักค้ายาเสพติดรายใหญ่จะลำเลียง ยาเสพติดด้วยรถยนต์มาจากภาคกลางลงมาพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และจากกระจายยาเสพติดส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานไปยัง พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี จัดกำลังเพื่อดำเนินการจับกุมทันที โดยสั่งการให้ พ.ต.ท.วัธราวุฒิ เพ็ชรฉุย สว.กก.สส.ภ.จว.ปัตตานี กำลังร่วม 3 ฝ่าย พร้อมชุด ปปส.ทำการสืบสวนสอบสวนจนทราบว่า นักค้ายาเสพติดกลุ่มนี้จะใช้รถยนต์จำนวน 3 คันในการลำเลียงยาเสพติดลงมา

โดยได้วางกำลังตามจุดต่างๆ เพื่อจับตารถต้องสงสัยทั้งสามคัน จนกระทั่ง พบเห็นเข้าไปภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. พื้นที่ หมู่ 1 ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปทำการแสดงตัวเพื่อตรวจค้น ปรากฏว่าพบยาเสพติดตามที่รับแจ้ง ซ่อนไว้อยู่ด้านหลังรถ พร้อมควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 รายทันที หลังจับกุมเจ้าที่ได้ทำการยึดทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดจำนวน 11 รายการ มูลค่าประมาณ 80 ล้านบาทโดยผู้ต้องหาทั้งสี่รายยังให้การซัดทอดถึงผู้ร่วมการทราบชื่อว่านายโทซึ่งอยู่ภาคกลางโจที่อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป