วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานผลกระทบจากกรณีฝนตกหนักด้านทิศใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ ต.ไชยมงคล ต.สุรนารี ต.หนองจะบก และ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่า ด้วยลักษณะทางกายภาพเส้นทางน้ำไหลผ่านเขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา แม้จะไม่ใช่ช่วงฤดูมรสุม หากปริมาณน้ำฝนเกิน 100 มิลลิเมตร จะเกิดน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่หลายชุมชน อาทิ ชุมชนการเคหะ ตลาดเซฟวัน ซึ่งเป็นตลาดกลางคืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน บริเวณหน้า จวน ผวจ.นครราชสีมา ทางเข้ากองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 ชุมชนเทคโนวิลเลจ ชุมชนทุ่งมหาชัย ฯ โรงพยาบาล สถานศึกษา ตลาดสด สถานที่ราชการ รวมทั้งพื้นที่ ต.หนองกระทุ่ม ต.หมื่นไวย ต.บ้านเกาะ ต.หัวทะเล สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้นทางกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองนครราชสีมา โดย บริษัท แมคโคร คอนซัลแตนท์ จำกัด ออกแบบ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ( หจก.) ไทยเจริญศรีสะเกษ ผู้รับจ้างก่อสร้าง รูปแบบวางท่อลอดเหลี่ยมคอนกรีตเสริมเหล็กหลายขนาดและก่อสร้างบ่อสูบน้ำ สถานีสูบน้ำ ฯ ในพื้นที่ประสบภัยเพื่อระบายมวลน้ำให้ไหลลงลำตะคองด้านทิศเหนือและตะวันออก ให้เร็วและสะดวกที่สุด งบประมาณ 326 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ 31 ธันวาคม 2567 

สำหรับความคืบหน้าดังกล่าว นายภวัต  จี่สูงเนิน ผู้จัดการโครงการ พร้อมวิศวกรผู้ควบคุมโครงการได้ชี้แจงความก้าวหน้าแผนก่อสร้างให้ นายอนุชา  เจริญพันธ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้นำชุมชนและภาคประชาชน ภาพรวมผลงาน 58.82 % เร็วกว่าแผนงาน 0.93 % ปัญหาอุปสรรคการขนย้ายวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการก่อสร้างไปบริเวณหน้างานในพื้นที่ชุมชนเมือง

ส่วนหนึ่งเป็นถนนซอยจึงคับแคบและเจ้าของสิ่งปลูกสร้างได้วางสิ่งของหรือปลูกต้นไม้ด้านข้าง ต้องขอความร่วมมือให้นำของออกและการขุดวางท่อต้องใช้เวลาหลายวัน ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกการเดินทางเข้าออก นอกจากนี้การขุดข้างรั้วหรือกำแพง เพื่อวางท่อลอดใต้ดินมีหลายจุดดินฐานรากทรุดตัว ต้องหาวิธีใช้วัสดุค้ำยันไว้ให้มั่นคงแข็งแรง ทั้งนี้ที่ประชุมได้เน้นแนวทางประชาสัมพันธ์การดำเนินโครงการต้องให้ประชาชนทราบต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการสื่อสารคลาดเคลื่อนและให้การปฏิบัติหน้างานราบรื่น