วันที่ 4 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  จากสภาวะภัยแล้ง และอากาศร้อนจัด ทำให้สระน้ำที่ผลิตน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภค ที่หมู่บ้านยาง ม.12 ต.เมืองลีง สภ.เมืองลีง และ รร.บ้านเมืองลีง น้ำได้ลดลงเป็นอย่างมากทำให้ไม่สามารถดูดน้ำไปผลิตประปาได้ นางวัณณี คำวงษา ผญบ.บ้านยาง ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จึงประสานขอรถขุดแขนยาวจาก อบจ.สุรินทร์ โดยขอความร่วมมือกับ สจ.อุทัย ละม่อมพร้อม (สจ.ไก่ จอมพระ) สจ.ในพื้นที่ เพื่อขอรถขุดสระน้ำมาทำการขุดลอกเพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำในการผลิตน้ำประปาได้  สจ.อุทัย จึงได้ประสานขอความสนับสนุน ขอรับการสนับสนุนรถขุดสระน้ำ 

โดย นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ ได้อนุมัติสั่งการให้สำนักช่าง อบจ.จัดรถขุดแขนยาวไปทำการขุดอย่างเร่งด่วน โดยให้ทำการขุดแบบหลุมขนมครก ตามศาตร์พระราชา ที่ในหลวง ร.9 เคยรับสั่งมาก่อนหน้านี้ร่วม 20 ปี ทาง อบจ.สุรินทร์ จึงส่งรถขุดสระน้ำมาทำการขุดลอกสระน้ำ ที่ตื้นเขินให้ลึก เป็นสระน้ำขนากเล็กสามรถกักเก็บน้ำ ได้เป็นจำนวนมาก และสูบขึ้นมาเพื่อการอุปโภค และบริโภค ทั้งคน และสัตว์เลี้ยง

ซึ่งผลการดำเนินการดังกล่าวสามารถเก็บกักนัำได้ในเบื้องต้นประมาณ 250 ลูกบาตรเมตร (2.5 ล้านลิตร) สร้างความ พอใจให้กับผู้ใช้น้ำเป็นอย่างมาก โดยทางผู้นำหมู่บ้านได้มีแผนที่จะสำรองน้ำไว้ใช้ หากฝนทิ้งช่วงจนถึงเดือนมิถุนายน บางหมู่บ้านก็จะขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจาก อบจ.สุรินทร์ ทำการผันน้ำจากลำห้วย ที่อยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อมาเติมในสระน้ำต่อไป