ความเดือดร้อนที่รอการแก้ไข ชาติไหนจะสำเร็จ !! สส.พรรคภูมิใจไทยเขต 3 กาญจนบุรี นำ นอภ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ น้ำเน่าเสียจากโรงงานดัง พบลักลอบปล่อยลงคลองซอยชลประทาน สร้างความเดือดร้อนประชาชนทั้งปัญหาน้ำเน่าบ่อน้ำสาธารณะและกลิ่นเหม็น

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 15.30 น.ของวันที่ 2 พ.ค.67 ที่ผ่านมา นายยศวัฒน์ หรือที่ชาวบ้านเรียก สส.กุ๊ก มาไพศาลสิน สส.พรรคภูมิใจไทย กาญจนบุรี เขต 3 พร้อมด้วยนางอรทัย  วงศ์วัชรมงคล นายอำเภอท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ได้เดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านจันทร์ลาด  ต.อุโลกสี่หมื่น อ.ท่ามะกา ที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องเกี่ยวกับกลิ่นเหม็นของน้ำเน่าจากโรงงานชื่อดังแห่งหนึ่ง 
   

 โดยนายยศวัฒน์  มาไพศาลสิน เปิดเผยว่า " จากการตรวจสอบเกี่ยวกับการร่วมแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียจากโรงงานแห่งนี้ในพื้นที่ ต.อุโลกสี่หมื่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ได้ไหลออกจากระบบเก็บกักบ่อน้ำเสียของโรงงานซึ่งมีอยู่ 3 บ่อเข้าสู่คลองส่งน้ำ(คลองซอย)ของกรมชลประทาน 
     

และไปสร้างปัญหาให้กับแหล่งน้ำในวันจันลาด ที่อยู่ห่างไปประมาณ10 กม.ส่งผลทำให้ประชาชน นักเรียน พระ ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่งเหม็นและเกษตรกรที่ใช้น้ำในคลองส่งน้ำใช้น้ำในการเกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องนานหลายปีไม่ได้รับการแก้ไขว่า   จากเรื่องเดิมที่ชาวบ้านร้องเรียนมาว่า เรื่องน้ำเสียของโรงงานแห่งนี้ทราบเมื่อประมาณห้าเดือนที่แล้วและได้ลงพื้นที่จากการเริ่มต้นที่วัดจันทร์ลาด ต.หนองลาน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี โดยหลังวัดศาลาหลังอาคารเรียนของนักเรียน ในโรงเรียนวัดจันทร์ลาดมีบ่อปลาที่มีมานานแล้วและในขณะนี้มีปลาตายเป็นจำนวนมากเพราะน้ำเน่าเสียจากโรงงานฯรวมไปถึงนักเรียนไม่สามารถเดินบนอาคารเรียนได้ต้องลงมาใต้อาคารเรียนเพราะกลิ่นเหม็นจากน้ำเน่า

ในครั้งนี้ผมจึงลงพื้นที่เพื่อติดตามหาที่มาของน้ำเน่าก็ไล่จากการมองจากบริเวณวัดจันทร์ลาดขึ้นไปจนถึงโรงงานแห่งนี้ในตำบลอุโลกสี่หมื่น ก็ได้เห็น บ่อน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นน้ำเน่าเสียและกลิ่นเหม็นรวมถึงน้ำรั่วไหลลงสู่คลองสาธารณะที่ส่งน้ำไปยังเกษตรกรแถวนั้นจนถึงวัดมีระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

ดังนี้น ผมจึงติดตามและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาพูดคุยโดยมีการจัดประชุมด้วยกันถึงสองครั้ง จนกระทั่งเมื่อวานนี้(วันที่ 2 พฤษภาคม 2567) การประชุมติดตามการแก้ไขของโรงงานเป็นครั้งที่ 3

ก่อนการประชุมผมได้ลงพื้นที่พร้อมกับนายอำเภอท่ามะกาและกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนที่เดือดร้อนรวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบก่อนก่อนที่จะเข้าประชุม พบว่า สภาพของน้ำบริเวณหลังวัดจะดีขึ้น พระในวัด ผอ. โรงเรียนผู้นำชุมชนและชาวบ้านบอกว่า เพิ่งจะดีขึ้นประมาณ 10 วันเพราะชลประธานปล่อยน้ำมาช่วยการเกษตรน้ำที่เน่าเสียเลยโดนผลักดันออกไป 
     

แต่ก่อนหน้านั้นตั้งแต่มีการตรวจสอบเมื่อห้าเดือนที่แล้วก็ไม่ได้ดีขึ้น เมื่อผมไปดูบริเวณหลังวัดจันลาดเสร็จ ก็ได้เดินทางพร้อมกับนายอำเภอไปยังบริเวณบ่อน้ำเสียหลังโรงงานอีกครั้ง ก็ยังคงเห็นความเน่าเสียของน้ำที่ผมสัมผัสได้จากกลิ่นว่าแย่กว่าเดิมเพราะว่าไม่สามารถจะลงไปพูดคุยบริเวณข้างบ่อได้เลยเนื่องจากมีกลิ่นที่เหม็นมากๆ ของน้ำเน่า


เมื่อเข้าสู่ห้องประชุมทางบริษัทก็ได้นำเสนอว่าได้แก้ไขอะไรไปบ้างแต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือน้ำเน่าเสียจากบ่อบำบัดจนไปถึงวัดจันทร์ลาดยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนที่โรงงานบอกว่าได้แก้ไข แล้ว และสุดท้ายทางโรงงานได้สรุปกับทางท่านนายอำเภอและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมีดังนี้

1. ทำคันบ่อดิน ซึ่งเป็นบ่อพักน้ำ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2567 ความยาว 250 เมตร กว้าง 5 เมตร 2. ทำฝายน้ำล้น บริเวณคลองข้างโรงงานให้เห็นเป็นรูปธรรมภายในเดือนสิงหาคม 2567 3. ขุดลอกคลองให้มีการไหลสะดวกโดยทางอบต.อุโลกสี่หมื่น ได้ประสานงานกับ สส. ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สส.กาญจนบุรี เขต 3 แล้ว และทางอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ให้โรงงานเข้าร่วมโครงการอุตสาหกรรมรวมใจ รักษ์น้ำใสใส่ใจชุมชน และอยู่ระหว่างเตรียมแผนงาน

4. ให้ อบต.อุโลกสี่หมื่น เก็บตัวอย่างน้ำทิ้งจากบ่อพักที่มีการปล่อยน้ำทิ้งสู่คลองระบายน้ำ  5. จัดทำข้อมูลหอพักที่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้มาตรฐานน้ำทิ้งและหาแนวทางปรับปรุงตรวจสอบทุกหอพัก 6. ให้โรงงานเก็บน้ำ 6 จุด โดย 5 จุดเป็นจุดเดิมที่เก็บเมื่อคราวก่อน และเพิ่มบริเวณหนึ่งจุดที่บ่อพักน้ำด้านท้ายโรงงาน

7. ให้ทาง อบต.ฯ เก็บรวบรวมข้อมูลปริมาณน้ำที่ปล่อยออกจากหอพักและตลาดบริเวณรอบโรงงานฯ 8. ให้โรงงานติดตามปัญหาเถ้าลอยจาก boiler ซึ่งเกิดปัญหากับประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงโรงงานจำนวน 3 หลังคาเรือน 9. เมื่อโรงงานลงพื้นที่ติดตาม แผนงานให้โรงงานถ่ายภาพเสนอใน LINE กลุ่มการแก้ปัญหาด้วย และ 10. หลังจากโรงงานเก็บน้ำ 6 จุด และทราบผลน้ำแล้ว วันที่ 15 กรกฎาคม โดยประมาณ จะนัดประชุมติดตามอีกครั้ง
     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามประชาชนที่มีบ้านพักรอบๆ โรงงานในรัศมี 5 กม.ต่างบิกเป็นเสียงเดียวกันว่า ชาตินี้หรือชาติไหนที่จะได้รับการแก้ไขในเรื่องที่โรงงานแอบลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองส่งน้ำ(คลองซอย)ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านร้องเรียนไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างก็เงียบกันหมด จนทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายกับการกระตุ้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงแส้กับโรงงาน เสียที ปัญหาน้ำเน่าที่ชาวบ้านต้องทนกับความเดือดร้อนในเรื่องน้ำเน่าซึ่งเหม็นมากมาตั้งหลายปึแล้ว จึงอยากถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรมโรงงานอุตสาหกรรม อบต.ว่า การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมจะมีขึ้นชาตินี้ หรือชาติไหนแน่