เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 2 พ.ค.67  ที่ สวนรินรดี ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ 
จ.จันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจันทบุรี ผู้แทนชมรมสวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยวจันทบุรี ร่วมแถลงข่าว เปิดฤดูกาลสวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี
“มหานครผลไม้ ทุเรียนสายแร่อัญมณี” เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมและชิมผลไม้สด จากสวน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับทุเรียนและผลไม้เมืองจันท์ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 


ขณะที่ นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวประเทศไทย เปิดเผยว่า ทุเรียนสายแร่อัญมณี มีความเป็นมาสืบเนื่องจาก หลักฐานทางธรณีวิทยา พบว่าผืนแผ่นดินของจันทบุรีแต่เดิมเป็นพื้นที่ภูเขาไฟ เมื่อมีการประทุของลาวา ภูเขาไฟได้พ่นลาวาและสายแร่ธรรมชาติออกมามากมาย 
โดยเฉพาะ “สายแร่อัญมณี”  ทำให้ผืนแผ่นดิน ได้ผ่านกาลเวลาเกิดการทับถมของตะกอนดินสายน้ำ เม็ดฝนที่ตกชุ่มชื้นสม่ำเสมอนานนับล้านปี ทำให้เกิดเป็นดินที่มีคุณภาพ มีลักษณะพิเศษ เหมาะสมแก่การปลูกผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ของเมืองจันท์ที่มีความอร่อย มีคุณภาพดี มีผลผลิตจำนวนมากที่สุดในประเทศ จึงได้รับฉายาว่า  เป็นเมือง “มหานครแห่งผลไม้” และทุเรียนที่ปลูกที่นี่ถือว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย จนเป็นที่มาของ “ทุเรียนสายแร่อัญมณี” แห่งเมืองจันท์  
           

 และจากการบริหารจัดการสวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปรับประทานผลไม้
จากในสวน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมของทุกปี ของชมรมสวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยวจันทบุรี ได้มีการพัฒนาต่อเป็นที่พัก คาเฟ่ในสวนผลไม้ ลิ้มรสความอร่อยจากผลไม้แปรรูปในรูปแบบ เครื่องดื่ม ขนมเค้ก เป็นต้น
         

 ในขณะเดียวกันชาวสวนก็มีโอกาสในการให้ความรู้เกี่ยวกับทุเรียนและผลไม้เมืองจันท์ เช่น สอนให้ดูลักษณะของทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ การเลือกซื้อทุเรียนแก่ 
การแกะทุเรียน สอนการเลือกมังคุด วิธีการปอกสละที่ถูกต้อง เป็นต้น  ทำให้นักท่องเที่ยว มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลไม้เมืองจันท์มากขึ้น เป็นการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวในอีกรูปแบบหนึ่ง
         

ในปี 2567 นี้ สวนผลไม้เพื่อการท่องเที่ยวจันทบุรี ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจันทบุรีเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้เข้าชมและชิมผลไม้สดๆจากสวนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะหมดฤดูกาลผลไม้เมืองจันท์จำนวนกว่า 
15 สวน 
       

    และที่สำคัญการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจันทบุรีได้จัดกิจกรรมเที่ยวกิน ฟินกับผลไม้เมืองจันท์เป็นคูปอง 100 บาท ส่วนลดสำหรับซื้อผลไม้ ร้านอาหาร คาเฟ่ นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเพื่อไปทานผลไม้สดๆจากสวนท่องเที่ยวได้ที่ ททท.สำนักงานจันทบุรี Facebook : ททท.สำนักงานจันทบุรี โทรศัพท์ 039-480220