จังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมรับฟังการมอบนโยบายการดำเนินงานการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยง  เพื่อสำรวจโรงานอุตสาหกรรมที่มีการรับดำเนินการของเสียอันตราย นำไปสู่การกำกับ ควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหา ไม่ให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้อีก

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน (Warroom) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมรับฟังการมอบนโยบายการดำเนินงานการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยง ผ่านระบบชุมแอปพลิเคชั่น (Zoom application) โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังการมอบนโยบาย

ด้วยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงาน กรณีการขนย้ายและจัดการกากอุตสาหกรรมที่ปนเปื้อนแคดเมียมที่กระจายอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร กลับไปกำจัดที่จังหวัดตากและผลกระทบจากกรณีเหลิงไหม้โกดังเก็บกากของเสียอันตรายและสารเคมีอันตราย จังหวัดระยอง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างความกังวลเป็นวงกว้างต่อสังคม

ทั้งนี้จึงเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อสำรวจโรงานอุตสาหกรรมที่มีการรับดำเนินการของเสียอันตราย และโรงานอื่นที่มีความเสี่ยงเพื่อนำไปสู่การกำกับ ควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหา ไม่ให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้อีก

สำหรับการร่วมรับฟังการมอบนโยบาย โดยรับมอบนโยบายการดำเนินงานการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีความเสี่ยง โดย พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และซักซ้อมแนวทางการดำเนินงาน ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม ที่รับดำเนินการของเสียอันตราย รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมภายใต้ คำสั่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ 2/2563 โดย ผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ