ปลาก็ไม่รอด!!!!! อุดรธานีร้อนจัดวัดได้ 42 องศา อุณหภูมิในสระน้ำวัดเขตอภัยทาน ทำให้ปลาหลวงตาในวัดตายเกือบยกบ่อทั้งปลานิลและปลาตะเพียนจนเกลี้ยง แม้บ่อจะลึกถึง 6 เมตร ปั่นออกซิเจนช่วยถึง 3 เครื่องก็เอาไม่อยู่ ร้อนสุดๆ จริง พระเณรช่วยเก็บกุ้ซากปลาให้ญาติโยมขนไปทำปุ๋ยได้หลายรถกระบะ ตอนนี้ลุ้นปลาสวายและปลาดุกจะตายอีกหรือไม่ หลวงพ่อกล่าวไว้

วันนี้ (2 พ.ค.67) เวลา 17.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ แจ้งว่ามีปลาในสระน้ำภายในวัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี ลอยตายเป็นแพเกลื่อนสระน้ำ คาดว่าจากอุณหภูมิที่ร้อนระอุเกิดภาวะขาดออกซิเจนในน้ำทำให้ปลาน็อกน้ำขาดอากาศหายใจตายจำนวนมาก โดยพระเณรได้นำเรือลงสระเพื่อช่วยกันเก็บซากปลาที่ลอยตาย ส่วนใหญ่เป็นปลาตะเพียนและปลานิล คาดว่าได้รับผลกระทบจากสภาพที่อากาศร้อนจัด โดยอุณภูมิในจ.อุดรธานีวันนี้สูง 42-44 องศาแล้วแต่พื้นที่เลยทีเดียว อากาศและอุณหภูมิที่ร้อนๆ แบบนี้เคยได้ยินแต่คนเกิดฮีทโสตรกเสียชีวิต ปลาก็ตายไม่เว้นเช่นกัน

พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์(พระอารามหลวง) เล่าว่า สำหรับปลาภายในสระน้ำของวัดโพธิสมภรณ์แห่งนี้ อาตมาเป็นคนเอามาปล่อยไว้หลายพันตัวเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ทุกปีที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่มาปีนี้ปีที่ 6 สภาพอากาศร้อนจัดจนกระทั่งปลาตาย อย่างวันนี้วัดได้ 42 องศา แต่คาดว่าอุณหภูมิที่ร้อนติดต่อกันหลายวันทำให้ปลาในสระน้ำน็อคตายน่าจะเป็นพันตัว สำหรับสระแห่งนี้เป็นสระดั้งเดิมของทางวัดโดยจะเป็นสระน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนที่ตกลงมา ทั้งนี้ทางวัดจะมีการเติมออกซิเจนโดยใช้กังหันเพื่อให้ปลาสามารถอยู่ได้ถึง 3 เครื่อง ส่วนความลึกของสระประมาณ 6 เมตร ก็เอาไม่อยู่ทำให้ปลาตายเกลื่อนสระน้ำ อาตมาคิดว่าที่ปลาตายน่าจะเกิดอากาศที่ร้อนสะสมมาหลายวัน ส่วนใหญ่จะเป็นปลานิลและปลาตะเพียน วันนี้ก็ให้พระเณรพายเรือเก็บมาขึ้นมาเพื่อให้ญาติโยมเอาไปทำปุ๋ย ดูแล้วน่าจะหลายพันตัวขนไปแล้วหลายรถกระบะ และยังเหลือปลาสวายและปลาดุกต้องลุ้นวันต่อวันว่าจะมีปลาตายเพิ่มอีกหรือไม่ เจ้าอาวาสฯ