วันที่ 2 พ.ค.67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าว โครงการประกวดภาพถ่าย ภายใต้แนวคิด “มหานคร มุมมองใหม่”  ระหว่าง กรุงเทพมหานคร และ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี นายตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายณภัชป์ รัตนศักดิ์ อุปนายกและเลขาธิการสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขอบคุณสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ช่วยอบรมแนวทางมุมมองการถ่ายภาพให้กับเจ้าหน้าที่ กทม. โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่พนักงานกวาดถนน ปัจจุบัน กทม.มีอยู่ประมาณ 10,000 คน และเจ้าหน้าที่พนักงานเก็บขยะประมาณ 9,000 คน ซึ่งได้ผ่านการอบรมไปแล้ว 1 รุ่น เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา สามารถถ่ายภาพผ่านมุมมองออกมาได้อย่างสวยงามน่าสนใจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเป็นผู้ทำงานสัมผัสกับเมือง และเห็นความสวยงามของกรุงเทพมหานครแทบทุกซอกมุม ซึ่งมุมมองของทั้งเจ้าหน้าที่กวาดถนนและเก็บขยะมีความสำคัญในแง่สภาพความเป็นจริง หากทุกคนสามารถถ่ายทอดความสวยงาม และบรรยากาศของเมืองออกมาได้เป็นสิ่งที่น่าสนใจ สามารถต่อยอดเป็นนิทรรศการได้ อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพถ่ายในด้านดีเสมอไป ในอนาคตอาจมีการนำเสนอภาพถ่ายด้านไม่ดีของกรุงเทพฯด้วย เพื่อ กทม.จะนำไปปรับปรุงแก้ไข

 

นายตุลย์ กล่าวว่า สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความยินดีที่ได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร กทม. ผ่านงานศิลปะด้านการถ่ายภาพ ตามแนวพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 ความว่า “การถ่ายภาพเป็นงานศิลปะ เป็นของดีมีประโยชน์ ขออย่าได้ถ่ายรูปกันเพื่อความสนุกสนานหรือความสวยงามเพียงเท่านั้น จงใช้ภาพให้เกิดคุณค่าต่อสังคม ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม งานศิลปะจะช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้อีกแรงหนึ่ง“ ซึ่งทางสามคมฯ ยึดพระราชดำรัสนี้เป็นหลักในการดำเนินงาน โดยการจัดกิจกรรมถ่ายภาพดังกล่าว เน้นอบรมแนะนำบุคลากร กทม.ในการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ เพื่อประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร ผ่านมุมมองของเจ้าหน้าที่ กทม.ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อสื่อถึงเรื่องต่าง ๆ เช่น ความสวยงามของกรุงเทพฯ ความเป็นเมืองสีเขียว เป็นมหานครแห่งการเรียนรู้ มีความปลอดภัย และเดินทางสะดวก เป็นต้น เพื่อยืนยันถึงการพัฒนาสังคมและความเป็นอยู่ของคนกรุงเทพฯ

 

กิจกรรมอบรมนี้ แบ่งเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 100 คน จัดฝึกอบรมรุ่นแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 รุ่นที่ 2 จะเริ่มวันที่ 4 พ.ค.67 ภายใต้โจทย์ มหานครมุมมองใหม่ แบ่งเป็น 4 หัวข้อ คือ 1.เมืองสร้างสรรค์ 2.เมือสะดวกสบาย 3.เมืองสุขกายสุขใจ 4.เมืองสวยงาม

 

นายณภัชป์ กล่าวว่า นอกจากฝึกอบรม ยังมีการจัดโครงการประกวดภาพถ่าย ภายใต้แนวคิด มหานคร มุมมองใหม่ ตาม 4 หัวข้อดังกล่าว และจะนำผลงานที่ได้ไปจัดแสดงที่งาน BKK EXPO 2024 ในวันที่ 19-23 มิ.ย.67 ที่สวนเบญจกิติ โดยเปิดรับผลงานจากทุกภาคส่วน ทุกรุ่น ไม่จำกัดอายุ สาขาอาชีพ และประเภทกล้อง ยกเว้นภาพถ่ายจากโดรนเท่านั้น

 

ผู้สนใจสามารถส่งผลงานมาได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (rpst thailand) เปิดรับผลงานตั้งแต่ 3 - 26 พ.ค.67 สำหรับผลงานที่ส่งต้องเป็นภาพถ่ายในกรุงเทพฯ มีอายุบันทึกภายในวันที่ 1 มิ.ย.65 ถึง ปัจจุบัน โดยผู้ส่งประกวด 1 คน สามารถส่งได้ 10 รูป ต่อ 1 หัวข้อ รายละเอียดกติกาต่าง ๆ สามารถติดตามได้ที่เพจ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

สำหรับรางวัลในแต่ละหัวข้อ ประกอบด้วย 1.ชนะเลิศ มูลค่า 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2.รองชนะเลิศอันดับ 1 มูลค่า 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 3.รองชนะเลิศอันดับ 2 มูลค่า 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ 4.รางวัลชมเชย หัวข้อละ 5 รางวัล รางวัลละ 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีพิธีมอบที่งาน BKK EXPO 2024 ณ สวนเบญจกิติ ในเดือน มิ.ย.นี้

​​​​​​​ ​​​​​​​ ​​​​​​​