วันที่ 2 พ.ค. 67  เวลา 13.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายณภัชป์ รัตนศักดิ์ อุปนายกและเลขาธิการสมาคม ถ่ายภาพฯ ร่วมแถลงข่าว “การประกวดภาพถ่ายกรุงเทพมหานคร” ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดประกวด “ภาพถ่ายกรุงเทพมหานคร” ขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิดหลัก “มหานคร มุมมองใหม่” เพื่อสะท้อนการพัฒนา กรุงเทพมหานครในมิติต่าง ๆ ประกอบด้วย เมืองสร้างสรรค์ เมืองสะดวกสบาย เมืองสุขกาย สุขใจ และเมืองสวยงาม โดยเปิดโอกาสให้ช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น รวมทั้งผู้มีใจรักการถ่ายภาพทั่วไปได้ส่งผลงานเข้าประกวด สามารถ ใช้กล้องได้ทุกประเภท ไมว่าจะเป็นกล้องขนาดใหญ่ เล็ก หรือโทรศัพท์มือถือ ยกเว้นเพียงการใช้โดรน

สำหรับภาพถ่ายที่ได้จากการประกวดครั้งนี้จะเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ที่ถ่ายทอดความเป็นเมืองของกรุงเทพมหานคร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาและเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเชื่อว่าเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพฯ ทั้งในด้านกายภาพ ตลอดจนวิถีชีวิตผู้คน จะทำให้ช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นสนุกกับการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น

ซึ่ง กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนทุกคนร่วมส่งภาพถ่ายที่สะท้อนให้เห็นมหานครในมุมมองใหม่ๆ เข้ามา โดยเปิดรับผลงาน จนถึงวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 ทั้งนี้ ผู้ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัล และผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกนำไปจัดแสดงที่ งาน BKK EXPO 2024 ซึ่ง กทม. จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ณ สวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย

ทั้งนี้เดือนเมษายนที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้รับการสนับสนุนจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในการจัดอบรม ถ่ายภาพให้แก่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เช่น คนงานกวาด เจ้าหน้าที่เทศกิจ และกำลังจะมีการอบรมอีก 1 รุ่น สาหรับ นักประชาสัมพันธ์ของ 50 สำนักงานเขต เพื่อให้กับผู้ปฏิบัติงานได้นำความรู้และเทคนิคในการถ่ายภาพไปต่อยอด เก็บบันทึก เรื่องราวที่พบเห็นในการออกไปปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ กทม. มีคลังภาพจำนวนมากที่จะใช้ในการสื่อสาร และรณรงค์ สร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง ตลอดจนเป็นภาพประวัติศาสตร์สาคัญในยุคปัจจุบันต่อไป

 

ด้านนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความพิเศษและ เป็นมหานครที่สาคัญของโลกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาเยี่ยมเยียน เพราะกรุงเทพฯ เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราว ของผู้คน วิถีชีวิต มนต์เสน่ห์ทางศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม ซึ่งกล้องถ่ายภาพจะทำหน้าที่เป็นนักสารวจ และภาพถ่าย จะเป็นสิ่งยืนยัน บอกเล่าเรื่องราว และนำพาผู้ที่ไม่เคยพบเห็นให้ได้พบเห็น

โดย สมาคมถ่ายภาพฯ ได้จัดโครงการประกวดภาพถ่าย ภายใต้โจทย์ “มหานคร มุมมองใหม่” โดยเปิดรับผลงาน ใน 4 หัวข้อ ได้แก่ 1. เมืองสร้างสรรค์ (Street Photography) 2. เมืองสะดวกสบาย (การคมนาคมขนส่ง ทางเท้า สะพานลอย สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ) 3. เมืองสุขกาย สุขใจ (พื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะของ กทม.) และ 4. เมืองสวยงาม (Cityscape)

สำหรับผู้สนใจสามารถส่งผลงานภาพถ่ายจากกล้องดิจิทัลทุกชนิด กล้องฟิล์ม สมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต (ไม่รับภาพถ่ายจาก โดรน) ผ่านระบบรับภาพออนไลน์ของสมาคมถ่ายภาพฯ https://rpst.or.th/ ได้ตั้งแต่วันที่ 3 - 26 พฤษภาคม 2567 (ปิดระบบรับภาพเวลา 17.00 น.) เพื่อชิงเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 180,000 บาท โดยแต่ละหัวข้อประกอบด้วยรางวัลดังนี้ รางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับ 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 จะได้รับ 5,000 บาท และรางวัลชมเชย จานวน 5 รางวัล จะได้รับรางวัลละ 2,000 บาท โดยผลงานที่ได้รับการ คัดเลือกท้ัง 4 หัวข้อ จะถูกนำมาจัดแสดงในพื้นที่งาน BKK EXPO 2024
สำหรับการประกาศผล ภายในเดือนมิถุนายน 2567 จะมีการประกาศผลภาพถ่ายที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย พร้อมเปิด ให้สาธารณชนร่วมสังเกตการณ์และยื่นคำร้อง จากนั้นจึงจะประกาศผลการตัดสินผู้ชนะ ผ่าน rpst.or.th