เมื่อ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีจับมือเคทีซี วางกลยุทธ์ระยะยาว กระตุ้นคนไทยวางแผนท่องเที่ยวเกาหลีมากขึ้น หลังปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเกินเป้าหมาย เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything” ทุกสิ่งเป็นจริงที่เกาหลี นำเสนอแผนการท่องเที่ยวเกาหลีใน 3 มิติ : K – Food   K – Fun และ K – Culture  ให้อิสระนักท่องเที่ยวเลือกวางแผนตามไลฟ์สไตล์ ด้านเคทีซีจัดเต็มสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก รับคะแนน KTC FOREVER สูงสุด 10 เท่า โดยเลือกผ่อนชำระ 0% นาน 6 เดือน หรือใช้คะแนน KTC FOREVER แลกรับส่วนลด พร้อมลุ้นรับแพ็กเกจท่องเที่ยว 5 วัน 3 คืน เส้นทางปูซานฟรี เพียงมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีสูงสุดที่ KTC World Travel Service หรือห้างสรรพสินค้าที่ร่วมรายการ

ส่งเสริมการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ นายลี ซาง อู ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี KTO (Korea Tourism Organization) กล่าวว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยเดินทางไปยังเกาหลีราว 380,000 คน สะท้อนให้เห็นว่าการท่องเที่ยวฟื้นตัวเทียบเท่ากับช่วงก่อนวิกฤตโควิดแล้ว โดยเกาหลีและรัฐบาลไทยได้ร่วมกันเปิดโครงการ Korea – Thailand Visit Year 2566 - 2567 เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเกาหลี และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศมากขึ้น องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีจึงได้จัดแคมเปญ Korea Everywhere พร้อมกัน 4 สถานที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ด้วยโปรโมชั่นครั้งยิ่งใหญ่ในปีที่ผ่านมา

สำหรับในปี 2567 นี้ KTO ได้จัดงานอีเว้นท์ YES, Korea Travel เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาใน 3  หัวเมืองหลัก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และภูเก็ต ซึ่งได้รับการตอบรับด้วยดีจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลี รวมถึงวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวไปยังเกาหลี และ KTO ยังมีแผนจะเปิดตัวอีกหลายโครงการโดยยึดธีมเรื่องวัฒนธรรมเกาหลีและเน้นเรื่องการใช้สื่อโซเชียลเป็นหลัก

ซึ่ง หนึ่งในโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นก็คือ  “Korea-Thailand Food Travel Week” โดยร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดอีเว้นท์เกี่ยวกับอาหารทั้งในประเทศไทยและเกาหลีช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนกรกฎาคม โดยเชฟไทยชื่อดังระดับโลก “เจ๊ไฝ” จะเข้าร่วมงานอีเว้นท์ที่เกาหลีเพื่อสัมผัสประสบการณ์อาหารเกาหลีถึงถิ่น และยังได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนของ Korea-Thailand Visit Year อีกด้วย

เพิ่มความสะดวกในการวางแผนท่องเที่ยว

ขณะที่ นางสาวอริญชยา เลิศวัฒนชัย ผู้จัดการฝ่ายการตลาดองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี KTO (Korea Tourism Organization) กล่าวว่า ปัจจุบันเทรนด์การท่องเที่ยวเกาหลีของนักท่องเที่ยวไทยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการซื้อแพ็กเกจทัวร์เป็นการวางแผนเดินทางด้วยตนเอง หรือที่เรียกว่า FIT (Free Independent Travelers) โดยนิยมเดินทางเป็นกลุ่มเล็กๆ เช่น กลุ่มเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว เนื่องจากเกาหลีเป็นประเทศที่มีความสะดวกสบาย นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนเดินทางเองได้  เช่น สำรองที่นั่งสายการบิน ที่พัก หรือกิจกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางของเคทีซี ได้แก่ KTC World Travel Service  เว็บจองโรงแรม หรือ OTA (Online Travel Agent) ซึ่งถือเป็นการให้บริการแบบ One Stop Service  จากพฤติกรรมดังกล่าว KTO จึงได้วางกลยุทธ์การตลาดสำหรับปี 2567 ด้วยการจับมือกับเคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything” ทุกสิ่งเป็นจริงที่เกาหลี นำเสนอมิติการท่องเที่ยว 3 แกนหลัก ได้แก่ K-Food K-Fun และ K-Culture เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์หรือความชอบที่แตกต่างโดยไฮไลท์ที่ 2 เส้นทางหลัก ได้แก่ โซลและปูซาน

ด้าน นางประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลอดปี 2566ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอย่างมาก ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดท่องเที่ยวก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะเส้นทางเกาหลีในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 เคทีซีได้ร่วมกับองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) ออกแคมเปญ Korea Everywhere ส่งผลให้ยอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่เกาหลีเติบโตขึ้น 35% เมื่อเปรียบเทียบกับครึ่งปีหลังของปี 2565 มีจำนวนสมาชิกบัตรฯ ที่เดินทางไปใช้จ่ายที่เกาหลีเพิ่มขึ้น 38% และยอดเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อสมาชิกอยู่ที่ 17,500 บาท ในส่วนของ KTC World Travel Service มีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่ใช้บริการสำรองบัตรโดยสารสายการบิน ที่พัก และแพ็กเกจเส้นทางเกาหลีในปี 2566 เพิ่มขึ้น 378% (เทียบกับปี 2565) ซึ่งถือว่ากลับมาใกล้เคียงกับช่วงปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดของโควิด19