"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ประกาศโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่ง รมว.การต่างประเทศ มีผลทันที ด้าน "เลขาฯประธานสภาฯ" เตือนขอให้หยุดกดดัน "วันนอร์" ลั่นอยู่ครบเทอมไม่ออก บอกสุขภาพดี ทำประโยชน์ให้ประเทศ "ชัยธวัช" ชี้ 8 เดือน "รัฐบาล" ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของ ปชช.มองปรับครม. "เศรษฐา1/1" คนที่ควรเปลี่ยนกลับยังอยู่ "ทักษิณ" ควง "สุวัจน์" ซุ่มเงียบเดินชิลซอยบางลา หาดป่าตอง วอล์กกิ้งสตรีทชื่อดังเมืองป่าตอง 

 เมื่อวันที่ 1 พ.ค.67 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการประกาศให้รัฐมนตรีแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 22 สิงหาคม 2566 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดินตามประกาศลงวันที่ 1 กันยายน 2566 นั้น


 บัดนี้นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลาออกจากตำแหน่ง สมควรแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแทนตำแหน่งที่ว่าง เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน 


 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่  30 เมษายน 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการนายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี
 ที่รัฐสภา นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า วันนี้ยังมีการเคลื่อนไหวกดดันให้นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ออกจากตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งนายวันนอร์ ยังยืนยันว่าจะเป็นประธานต่อไปจนครบเทอมของสภาฯชุดนี้ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่ท่านจะต้องลาออก หากพูดถึงเรื่องสุขภาพ ท่านก็ยังมีสุขภาพที่ดีเป็นปกติธรรมดา สามารถปฎิบัติงานได้ตามปกติ และการที่ท่านอยู่ในตำแหน่งประธานสภาฯ ท่านก็มีโอกาสที่จะประสานงานในด้านต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการประสานงานกรณีการปล่อยคนไทยที่ถูกจับกุมจากกลุ่มฮามาส อีกทั้งยังมีการสร้างเสริมเศรษฐกิจให้มีการลงทุนในตะวันออกกลาง   หรือดึงนักลงทุนในตะวันออกกลางมาลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย


 ข่าวที่ออกมาในทำนองว่าจะกดดันให้ท่านประธานลาออกจากตำแหน่งนั้น ผมขอให้ทุกคนหยุดได้แล้ว เพราะไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และจะทำให้ประชาชนสับสน ผมจึงขอออกมาตอกย้ำให้หยุดได้แล้ว นายมุข กล่าว


 ด้าน นายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ประธานสภาฯ มีอุดมการณ์ทางการเมืองเพื่อมิให้ผู้ใดผู้หนึ่งมาแทรกแซง รักษาซึ่งเกียรติยศ  และมีความเป็นกลางทางการเมือง 


 ที่ถนนราชดำเนินนอก นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึง การปรับคณะรัฐมนตรี "เศรษฐา 1/1"  ว่า ปัญหาของรัฐบาลในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา คือไม่สามารถปฏิบัตินำส่งนโยบายได้อย่างที่ประชาชนคาดหวัง ไม่สามารถทำงานอย่างมีเป้าหมาย มีรูปธรรมชัดเจน เมื่อมีการปรับรัฐมนตรีเกิดขึ้นประชาชน ก็คาดหวังว่าการปรับครั้งนี้จะตอบโจทย์  พี่น้องประชาชนคาดหวังว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะทำให้การบริหารรัฐบาลมีรูปธรรมชัดเจนและมีเป้าหมายชัดเจน มีประสิทธิภาพ มีรัฐมนตรีที่ถูกที่ถูกเวลา ถูกกระทรวง ถูกงาน เป็นความเห็นที่เราสัมผัสได้ ความรู้สึกของฝ่ายค้าน และประชาชนเองก็ผิดหวัง


 เมื่อถามว่าเสถียรภาพของคนในรัฐบาล นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะมองในเรื่องนี้ แต่เสถียรภาพในพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่เห็นสัญญาณอะไร เพราะปัญหาหลักไม่ใช่เรื่องเสถียรภาพ แต่เป็นเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานที่ประชาชนคาดหวัง แต่ก็คาดหวังการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่นี้ที่ฝ่ายค้านจะทำงานติดตามตรวจสอบอย่างเต็มที่ เพราะมีรัฐมนตรีในหลายกระทรวงที่ทั้งฝ่ายค้านและประชาชนเกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ


 คาดหวังให้รัฐบาลมีการปรับเปลี่ยน  แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อกระทรวง หากฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 มีรัฐมนตรีหลายคนในหลายกระทรวงมีปัญหาเยอะ แต่ยังมั่นคงในเก้าอี้รัฐมนตรี คนที่ควรถูกเปลี่ยนอย่างชัดเจนไม่ถูกเปลี่ยน นายชัยธวัช กล่าว


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึก วันที่ 30 เม.ย.67 ที่ซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นวอล์กกิ้งสตรีท หรือถนนคนเเดินที่เต็มไปด้วยสถานบันเทิง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า และคณะ โดยได้เดินชมบรรยากาศการท่องเที่ยว ของซอยบางลา ป่าตอง ได้เดินท่องราตรีเหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป เป็นการส่วนตัวท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยมี นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตองคอยแนะนำบรรยากาศการท่องเที่ยวของซอยบางลา โดยมีการดูแลความปลอดภัยจากบอดี้การ์ดส่วนตัวเท่านั้น  ซึ่งมีรายงานว่า นายทักษิณเดินทางมาพักผ่อนเป็นการส่วนตัวที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-2 พ.ค.67 นี้