หนองคาย อากาศร้อนจัดเกิดเหตุเพลิงไหม้ยุ้งข้าววอดทั้งหลัง ระดมรถดับเพลิงฉีดน้ำใช้เวลากว่า 30 นาที เพลิงจึงสงบ สิ่งของที่เก็บไว้วอดไปกับกองเพลิง

เมื่อวันนี้ 30 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 12.00 น.  นายอธิพงษ์  ชัยสาลี สมาชิกสภา อบต.โพนแพง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ยุ้งข้าวขนาดใหญ่ ของนายบุญยัง อายุ 63 ปี หมู่ 2 ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย  หลังรับแจ้งได้ประสาน รถดับเพลิงของ อบต.โพนแพง ,รถดับเพลิงของ อบต.บ้านต้อน และรถดับเพลิงของกรมทางหลวง มาช่วยกันระดมฉีดน้ำดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยุ้งข้าวที่ถูกเพลิงไหม้วอดไปทั้งหลัง ข้าวเปลือกและทรัพย์สินที่เก็บไว้หลายรายการเสียหายทั้งหมด
   

ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน เล่าว่า ได้ยินเสียงดัง ตุบ ตับ อยู่ข้างบ้านจึงออกมาดูเห็นควันไฟจึงโทรแจ้ง นายอธิพงษ์  ชัยสาลี ส.อบต.โพนแพง เพื่อให้แจ้งรถดับเพลิงต่อ ไป

ต่อมาทราบว่าเจ้าของยุ้งข้าว ป่วยพิการด้านสมองมาตั้งแต่เด็กและอาศัยอยู่บ้านเพียงคนเดียว ส่วนพ่อแม่เสียชีวิตไปแล้ว ช่วงเกิดเหตุเจ้าของบ้านไม่อยู่ ไปนอนหลบร้อนที่ศาลาวัดโพนแสน และยุ้งข้าวไม่ได้ต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆ แต่ได้ต่อเพิงพักออกมาเป็นที่ประกอบอาหาร
   

ด้าน ส.อบต.บ้านโพนแพง บอกว่า เจ้าของที่เกิดเหตุเป็นผู้ป่วยด้านจิตเวชมีบัตรพิการด้านสมองมานานแล้ว บ้านหลังที่เคยอาศัยอยู่เมื่อหลายปีก่อนเป็นบ้านไม้ ได้เกิดเพลิงไหม้มาครั้งหนึ่งแล้ว จากนั้นได้มาสร้างเป็นบ้านปูนชั้นเดียว โดยได้รับงบประมาณการก่อสร้างจากหลายหน่วยงาน ร่วมกันครั้งนี้ก็เกิดเพลิงไหม้อีกครั้ง

ส่วนนายวุฒิชัย ชัยภูวนารถ นายอำเภอรัตนวาปี  พร้อมด้วยนายวชิรพงษ์ ชาวเหนือ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ,พ.จ.อ.สุพัฒน์ นาศฤงคาร ปลัดอำเภอหัวหน้างานอำนวยความเป็นธรรม ,นายชาญฤาเดฑ สมิงกล้าทัพ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ,จนท.ตร.สภ.รัตนวาปี ,ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนแพง ,สารวัตรกำนันตำบลโพนแพง ,ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอาญา และสมาชิก อส. ลงพื้นที่ให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น 
     

เบื้องต้นของเหตุเพลิงไหม้ คาดเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป //ฤาษีลภ-โภควินทร์-จังหวัดหนองคาย